Phát hiện có cục máu đông trong tim, chú chó mát-xa ngực cứu chủ

11/08/2015 - 08:41

PNO - Một chú chó tại Mỹ đã phát hiện chủ của mình có một cục máu đông trong tim, nó đánh thức chủ dậy bằng cách mát-xa liên tục vùng ngực cho chủ.

Theo trang Dailymail, bà Dottie Fisher (78 tuổi, ở New York, Mỹ), ngủ gật khi đang xem bản tin buổi tối ở nhà. Bất chợt chú chó Labella của bà đã nhảy vào lòng chủ, bắt đầu di chuyển chân và dụi liên tục vào ngực bà.

Phat hien co cuc mau dong trong tim, chu cho mat-xa nguc cuu chu
Bà chủ Dottie và chú chó thông minh Labella.

Chú chó này đã đánh thức bà chủ của mình khi bà đột nhiên cảm thấy một cơn đau lạ bắt đầu xuất hiện và di chuyển từ vai xuống dưới cánh tay.

Người phụ nữ này đã gọi điện cho đường dây nóng và mô tả triệu chứng của mình. Y tá ở đường dây bên kia cho rằng bà đang bị tắc nghẽn máu lên tim, rất có thể bà đang có một cục máu đông trong cơ thể, gọi là huyết khối động mạch vành.

Hàng xóm của Dottie đã lái xe đưa bà đến bệnh viện. Các bác sĩ đã khẳng định chẩn đoán của y tá ở đường dây nóng là chính xác.

Vài ngày sau khi được điều trị và mở khóa các động mạch chủ của tim, sức khỏe ổn định hơn, bà Dottie trở về nhà.

Trước đó, các chuyên gia y tế tại bệnh viện nơi Dottie điều trị cho rằng trực giác và hành động của chú chó Labella là không bình thường.

Tuy nhiên, chủ của chú chó này đã bác bỏ quan điểm và cho rằng: "Chó có thể cảm nhận được người chủ của mình đang trong tình trạng bất ổn hay không".

Bà Dottie và ông Thomas - người chồng quá cố của mình đã trực tiếp lai và đào tạo năm chú chó vô địch quốc tế. Bà và chồng cảm nhận được mỗi hành động, tình cảm của chúng dành cho mình giống như con người dành cho nhau. 

"Chó có thể nhận ra các chất hóa học khác nhau và các mô ác tính trong cơ thể con người mà con người bình thường khó có thể nhận ra. Điều này đã được chứng minh bởi các nghiên khoa học" - Tiến sĩ Ted Gansler, giám đốc nội dung y tế của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho hay.

Tiến sĩ Gansler cũng cho biết nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chó có "Giác quan đặc biệt chính xác" trong việc phát hiện ung thư từ hơi thở và nước tiểu. Tuy nhiên điều này vẫn đang cần được nghiên cứu thêm.  

Do vậy, việc chú chó Labella biết bà chủ của mình đang trong trạng thái bất ổn hay không là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Chú chó này trở thành thành viên trong gia đình của hai vợ chồng nhà Dottie cách đây 8 năm, để giúp đỡ người chồng của bà Dottie khi ông này đang bị bệnh.

Hạ Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI