Phát hiện 39kg cocaine trên máy bay tháp tùng Tổng thống Brazil đến G20

28/06/2019 - 07:39

PNO - Tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro là một người thu hút sự chú ý trên toàn cầu vì ông xuất hiện như là là một người cực hữu theo đường lối cứng rắn, “kẻ thù không đội trời chung với ma túy”.

Tuy nhiên, ngày 25/6 mới đây, tại Seville, cảnh sát Tây Ban Nha đã tìm thấy 39kg cocaine trong hành lý một nhân viên phi hành đoàn của ông Bolsonaro và bắt giữ nhân vật này.

Phat hien 39kg cocaine tren may bay thap tung Tong thong Brazil den G20
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro - Ảnh: Getty Images

Viên sĩ quan không quân được xác định là thượng sĩ Manoel Silva Coleues, người tháp tùng Tổng thống Bolsonaro tới Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. Kênh phát thanh quốc gia NPR cho biết, nhân viên phi hành đoàn này đi một chuyên cơ trước khi đoàn chính thức của Brazil khởi hành, anh ta tuyên bố số hàng hóa bị cảnh sát Tây Ban Nha nghi ngờ là pho mát.

Ngay lập tức, Tổng thống Bolsonaro lên Twitter viết rằng viên sĩ quan bị bắt giữ “không có quan hệ” đối với phái đoàn và gọi sự cố trên là “không thể chấp nhận”.

Tổng thống Bolsonaro viết: "Tôi yêu cầu điều tra ngay lập tức và trừng phạt nghiêm khắc người chịu trách nhiệm về chất ma túy tìm thấy trên máy bay của Không quân Brazil”. Ông nhấn mạnh, “chúng ta sẽ không tha thứ cho hành vi nhục mạ đất nước của viên sĩ quan không quân”.

Bộ Quốc phòng Brazil nói với báo giới rằng họ đang "điều tra sự việc và phát động quân cảnh tiến hành điều tra”.

Việc phát hiện cocaine trong đoàn tùy tùng của Tổng thống Brazil đến G20 đặc biệt gây khó xử đối với nhà lãnh đạo theo đường lối cực đoan như ông Bolsonaro, người liên tục hô hào một lập trường cực đoan, không khoan nhượng đối với ma túy và tội phạm.

Tổng thống Bolsonaro từng nổi tiếng với câu nói "tên tội phạm duy nhất là người tốt là một tên tội phạm đã chết" khi vận động tranh cử và các đồng minh của ông ở Brazil cũng tuyên bố chống tội phạm “trắng đen rõ ràng” như vậy.

Wilson Witzel, Thống đốc Rio de Janeiro đồng thời là một đồng minh của ông Bolsonaro, đã tán thành việc tử hình hàng loạt như một hình phạt thích đáng đối với tội phạm trong nước.

Báo Mỹ New York Times dẫn lời ông thị trưởng mạnh mồm rằng “chúng ta sẽ không thiếu gì nơi để gửi bọn tội phạm đi, chúng ta sẽ đào mồ cho chúng, bỏ tù và nếu cần tống chúng lên tàu”.

Vụ bê bối 39kg cocaine gây nên những phản ứng trái ngược trong nước và người Brazil thậm chí bắt đầu chế nhạo hàng không nước này là #AeroCoca (Hàng không Cocaine)

Tô Châu (Theo Complex)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI