Pháp sẽ cùng Mỹ “xử” Syria

30/08/2013 - 21:34

PNO - PNO - Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 30/8 tuyên bố việc quốc hội Anh bỏ phiếu bác bỏ hành động quân sự chống Syria sẽ không ảnh hưởng đến ý nguyện của Pháp trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad

edf40wrjww2tblPage:Content

Phap se cung My “xu” Syria

Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) phát biểu với báo giới tại sân Điện Elysee ngày 29/8. Ảnh: Reuters

Ông Hollande nói với báo Le Monde trong một cuộc phỏng vấn rằng ông vẫn ủng hộ việc thực hiện hành động trừng phạt “cứng rắn” liên quan đến vụ tấn công ngày 21/8 mà ông cho là đã gây tổn hại không thể khắc phục được cho nhân dân Syria. Chủ nhân Điện Elysee cũng nói thêm rằng ông sẽ làm việc chặt chẽ với các đồng minh của Pháp.

Khi được hỏi liệu Pháp có “góp một tay” trong chiến dịch quân sự do Mỹ chỉ huy mà không có Anh tham dự hay không, ông Hollande đã trả lời: “Có chứ. Mỗi nước có quyền tham dự hay không tham dự vào một chiến dịch quân sự. Điều đó hợp lệ cho Anh và cũng hợp lệ cho Pháp”.

Câu nói không của quốc hội Anh với đề xuất của chính phủ nước này về vấn đề Syria ngày 29/8 đã giáng một đòn mạnh vào những nỗ lực do Mỹ chủ xướng nhằm “xử tội Damascus về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà các thanh sát viên LHQ đang tiến hành điều tra.

Ông Hollande không bị ràng buộc với việc xin quốc hội chuẩn y bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp vào Syria và có thể ra tay nếu ông muốn, trước khi quốc hội Pháp thảo luận về vấn đề này vào ngày 4/9.

Ông Hollande nói với Le Monde rằng ông sẽ chỉ quyết định hành động khi các điều kiện thực tế chứng minh điều ông làm là đúng.

“Mọi giải pháp đều đang ở trên bàn. Pháp muốn hành động tương xứng và cứng rắn chống chính quyền Damascus”, ông nói.

“Có vài quốc gia có khả năng giáng một đòn trừng phạt bằng phương tiện phù hợp. Pháp là một trong vài nước đó. Chúng tôi sẵn sàng hành động. Chúng tôi sẽ quyết định quan điểm của mình thông qua sự liên lạc chặt chẽ với các đồng minh”, ông nhấn mạnh.

Kế hoạch hành động quân sự chống Syria của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bị xáo trộn vào đêm 29/8 (giờ địa phương), sau khi quốc hội Anh bất ngờ phủ quyết đề nghị của chính phủ nhằm dọn đường cho sự tham dự của London trong cuộc tấn công vào Damascus.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 30/8 khẳng định Mỹ vẫn tiếp tục nỗ lực thành lập một liên minh quốc tế “có thể hành động cùng nhau” trong vấn đề Syria. Caitlin Hayden, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, trước đó tỏ ý cho thấy Washington sẵn sàng hành động một mình.

Tuy nhiên, đang có những đồn đoán rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama chưa vội ra lệnh tấn công Syria vì còn chờ kết quả thương thuyết bí mật giữa Ngoại trưởng John Kerry và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. Mục đích của cuộc thương thuyết là nhằm đạt thỏa thuận theo đó Mỹ sẽ đánh Syria “cho có”, sau đó các tổng thống của Mỹ và Nga sẽ thông báo tổ chức một hội nghị quốc tế tại Geneva để giải pháp kết thúc cuộc khủng hoảng.

HUY KHANG (Theo The Guardian, Reuters, DEBKAfile)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI