Pháp lo ngại tác hại của virus gây chết heo hàng loạt

04/05/2014 - 14:03

PNO - PNO - Pháp đang xem xét việc cấm nhập khẩu các sản phẩm từ heo đến từ một số nước khi lo ngại về virus gây chết heo hàng loạt đang lan rộng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phap lo ngai tac hai cua virus gay chet heo hang loat

Chăn nuôi heo tại châu Âu - Ảnh: Getty Images

Virus gây dịch tiêu chảy cho heo (PED) đã làm chết hơn 7 triệu heo con tại Mỹ trong năm ngoái. Căn bệnh cũng được phát hiện tại Canada, Mexico và Nhật Bản.

Tuy virus chưa gây hại đến người và thực phẩm, Pháp lo sợ nó sẽ có những ảnh hưởng tiềm tàng đến nền kinh tế và đang xem xét sẽ cấm nhập lợn sống và tinh trùng heo.

Virus PED lây nhiễm trong phân và tấn công đường ruột của heo, ngăn cản việc hấp thu chất lỏng và dinh dưỡng. Những con lớn có thể lướt qua bệnh này, nhưng heo con thường không qua nổi.

Bệnh có khả năng đến từ Trung Quốc, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhưng những bằng chứng virus di chuyển từ đó sang Mỹ thì chưa chắc chắn. Tại Bắc Mỹ, dịch bệnh đang lây lan khá nhanh, với 4.000 trường hợp tại 30 bang của Mỹ, 4 tỉnh ở Canada và một số ở Mexico.

Các chuyên gia trong ngành chăn nuôi lo sợ virus lan truyền sẽ dẫn đến thiệt hại kinh tế đáng kể, đặc biệt trong ngành chăn nuôi. Các thảo luận đã diễn ra tại Hội đồng châu Âu (EC) nhưng chưa có quyết định cụ thể. Các quan chức Pháp cho biết họ ra tay ngăn chặn nhập khẩu các sản phẩm có dính đến heo từ bây giờ trong khi chờ quyết định từ EC.

QUỲNH DAO (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI