Pháp điều máy bay chiến đấu đến Mali tìm AH5017

25/07/2014 - 07:20

PNO - PNO – Hai máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Pháp và các trực thăng của LHQ hôm 24/7 đã đổ dồn về sa mạc Bắc Mali tìm kiếm mảnh vỡ chiếc máy bay Air Algerie gặp nạn khi đang bay từ Burkina Faso đến Algiers với 116 người trên máy bay.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phap dieu may bay chien dau den Mali tim AH5017

Ảnh minh họa: Reuters

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết nhà chức trách tin rằng chiếc máy bay số hiệu AH5017 có thể đã gặp phải thời tiết xấu sau khi đổi hướng tránh một cơn bão. Tuy nhiên, ông cho biết không giả thuyết nào được loại trừ.

Các quan chức Mali và Burkina Faso không thống nhất ý kiến về vị trí của vụ tai nạn. Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita nói các mảnh vỡ máy bay đã được phát hiện ở cực Bắc nước này, giữa các thị trấn Aguelhoc và Kidal gần biên giới Algeria. Tuy nhiên, Tướng Gilbert Diendere, một thành viên của đơn vị xử lý khủng hoảng ở Burkina Faso, cho biết nhóm của ông đã tìm thấy những mảnh vỡ ở miền Nam Mali, cách biên giới với Burkina Faso 50 km, và không còn ai sống sót.

Tại Paris, Ngoại trưởng Pháp cho biết chuyến bay AH5017, mang theo 51 công dân Pháp, có thể đã bị rơi, nhưng ông cho biết hai máy bay chiến đấu Mirage của Pháp đang tìm kiếm khu vực sa mạc rộng lớn xung quanh thành phố Gao phía Bắc Mali, nhưng không tìm thấy các mảnh vỡ máy bay rơi.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hủy bỏ chuyến thăm đến các lãnh thổ hải ngoại của Pháp và nói rằng Pháp có 1.700 quân đồn trú tại Mali và sẽ sử dụng lực lượng này để tìm kiếm chiếc máy bay.

Việc tìm mảnh vỡ máy bay Air Algerie rất phức tạp bởi khu vực tìm kiếm rộng lớn và địa hình khó khăn của Mali. Khu vực nghi máy bay rơi là một vùng dân cư thưa thớt, với địa hình cây bụi và các sa mạc cát trải dài tới tận chân núi Adrar des Ifoghas.

Nhiều vùng tại khu vực này nằm trong tay phiến quân Tuareg ly khai, những người nổi dậy chống chính phủ từ đầu năm 2012 đã gây ra một cuộc nổi dậy Hồi giáo kiểm soát Bắc Mali trong một thời gian ngắn. Chính phủ Mali có ảnh hưởng rất yếu trong khu vực và chủ yếu dựa vào Pháp và lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ trong việc đi lại bằng máy bay và hỗ trợ hậu cần.

Chiếc máy bay mới bị rơi làm dư luận quốc tế càng thêm căng thẳng, sau vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines tại miền Đông Ukraine tuần trước và vụ máy bay của TransAsia Airways (Đài Loan) bị rơi trong một cơn bão hôm 23/7.

Phap dieu may bay chien dau den Mali tim AH5017

Các máy bay của hãng Air Algerie tại sân bay - Ảnh: AFP 

Một quan chức hàng không Algeria cho biết lần liên lạc cuối cùng của Algeria với chiếc máy bay mất tích là vào lúc 1g55 giờ GMT, khi nó đang bay trên khu vực thành phố Gao của Mali. Các quan chức Burkina Faso cho biết chuyến bay đã đề nghị trung tâm điều khiển tại Niamey, Niger, cho phép thay đổi đường bay vào lúc 1g38 giờ GMT để tránh một cơn bão trong sa mạc Sahara.

Chính quyền Burkina Faso cho biết danh sách 110 hành khách bao gồm 51 người Pháp, 27 người Burkina Faso, tám người Lebanon, sáu người Algeria, hai người Luxembourg, năm người Canada, bốn người Đức, một người Cameroon, một người Bỉ, một người Ai Cập, một người Ukraine, một người Thụy Sĩ, một người Nigeria và một người Mali.

Bộ Ngoại giao Lebanon cho biết Đại sứ quán tại Abidjan (Bờ Biển Ngà) ước tính số lượng công dân Lebanon trên chuyến bay ít nhất là 20 hành khách, một số có thể có quốc tịch kép.

Phi hành đoàn 6 người đều là người Tây Ban Nha.

Chiếc máy bay bị rơi, MD-83, là một phi cơ trong gia đình máy bay hai động cơ MD-80 (McDonnell Douglas), đã được đưa vào phục vụ năm 1980. Tổng cộng có 265 chiếc MD-83 được chuyển giao trước khi McDonnell Douglas, khi đã thuộc về thành phần của Boeing, ngưng sản xuất năm 1999. Một phát ngôn viên của Boeing cho biết, Boeing đã nhận thức được báo cáo và “đang chờ thêm thông tin".

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI