Pháp đã trả đũa IS sau vụ đánh bom đẫm máu ở Paris

20/11/2015 - 17:28

PNO - Pháp đã tiến hành chuỗi vụ không kích vào trung tâm chỉ huy của phiến quân Hồi giáo tại Raqqa trên lãnh thổ Syria.

Dội bom liên hoàn vào sào huyệt của IS

Phap da tra dua IS sau vu danh bom dam mau o Paris
Dội bom liên hoàn vào sào huyệt của IS

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, trong lần không kích đầu tiên, 10 máy bay chiến đấu của Pháp đã mở một cuộc không kích dữ dội với ít nhất 20 quả bom thả xuống Raqqa, thành phố đang bị IS chiếm đóng.

Các mục tiêu bị tiêu diệt bao gồm một trung tâm chỉ huy, trung tâm chiêu mộ phiến quân, các cơ sở lưu trữ đạn dược, và một trại huấn luyện khủng bố. Vụ không kích diễn ra dưới sự điều phối giữa các lực lượng Mỹ và Pháp. Các mục tiêu được xác định dựa trên những thông tin tình báo trước đó.

Trong một bản thông báo mới nhất, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, 10 chiếc máy bay chiến đấu thuộc 2 loại là Rafale và Mirage 2000 của không quân Pháp đã thả tổng cộng 16 quả bom xuống Raqqa vào khoảng nửa đêm ngày 17/11 theo giờ Anh quốc. Đây là lần thứ 2 trong vòng 24 giờ, quân đội Pháp đã thực hiện một cuộc không kích chống IS tại Raqqa, Syria. Tất cả các quả bom đã đi trúng đích, các mục tiêu đã bị tiêu diệt. Một quan chức quân sự Pháp tiết lộ, vụ không kích đã tiêu diệt một sở chỉ huy và một trại huấn luyện của IS. Vụ tấn công được thực hiện dựa trên sự phối hợp với Không quân Hoa Kỳ, nhắm vào các mục tiêu được nhận diện từ trước đó bởi hoạt động do thám của Pháp.

Song song với việc đáp trả IS, cảnh sát Pháp cũng đang mở rộng điều tra và truy quét những kẻ tình nghi. Bộ Nội vụ Pháp thông báo, cảnh sát nước này đã thực hiện 129 vụ đột kích trong sáng sớm ngày 17/11 nhằm truy lùng các phần tử khủng bố.​

Nước Pháp sẽ trả thù bằng máu?

Ngay sau cú sốc khủng bố đẫm máu ở Paris, báo chí Pháp đồng loạt lên tiếng đòi chính quyền trả đũa bằng máu. Tất cả các nhật báo đều dành các bài bình luận để kêu gọi “ăn miếng trả miếng” với IS.

Trong 3 ngày, kể từ 15/11, nước Pháp ban hành quốc tang tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công đẫm máu ở Paris. Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ trả đũa bọn khủng bố IS nhưng không cho biết sẽ thực hiện chiến dịch trả đũa như thế nào. “Khi bọn khủng bố tiến hành những hành động đó, bọn chúng ắt phải biết rằng đang đối mặt với một nước Pháp rất quyết liệt (sẽ đáp trả)”, Tổng thống Hollande phát biểu trên đài truyền hình.

Christopher Chivvis, trợ lý giám đốc tại Trung tâm chính sách quốc phòng và an ninh thế giới của Tập đoàn RAND, nhận định Pháp có đủ sức mạnh để trả đũa IS nhờ tiềm lực quân sự, không quân được trang bị hiện đại, đội đặc nhiệm tinh nhuệ và lực lượng hải quân và bộ binh được xem như tài sản quốc gia.

Về vấn đề liên minh các quốc gia trả đũa IS, James Stavridis, cựu tư lệnh tối cao quân đội đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho rằng Pháp hoàn toàn có thể dựa vào NATO để hình thành một liên quân, xóa sổ IS trên bản đồ thế giới. Paris có thể sử dụng quyền của mình, kêu gọi NATO giúp đỡ và đóng vai trò chủ chốt trong chiến dịch trả đũa lực lượng khủng bố đã ra tay tấn công Pháp, ông Stavridis viết trên Foreign Policy hôm 15/11.

Liệu Pháp có là nước thứ 2 trong NATO sử dụng điều khoản thứ 5? Theo ông Stavridis, điều này rất khả thi đối với Pháp. Paris có thể triệu tập đại sứ của 28 nước thành viên NATO để thông báo vụ tấn công, đồng thời kêu gọi liên minh trả đũa. Chắc chắn Paris sẽ nhận được sự ủng hộ của đồng minh NATO, đặc biệt là Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ là những quốc gia đang không kích IS.

Tuy nhiên, nhật báo Libération cảnh giác: Không nên rơi vào cái bẫy thâm độc của IS, xem tín đồ đạo Hồi là kẻ thù, đưa đến xung đột trong xã hội. Bởi lẽ trong tầm nhìn của kẻ sát nhân, họ không phân biệt Thiên Chúa giáo, Hồi giáo, ARập, phương Tây hay thế tục. Họ giết tất cả mọi người. Cơ sở này hướng dẫn chúng ta trả đũa. Nếu hủy bỏ các quyền tự do để chống khủng bố là thua kẻ thù. Chỉ có tình thương và quyền tự do mới cho chúng ta cuộc sống tự do.

Hồng Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI