Pháp bắt giữ 9 người trong cuộc săn lùng 2 nghi phạm khủng bố

09/01/2015 - 07:18

PNO - PNO – Tuy vẫn còn chấn động sau vụ tấn công tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo, người dân Pháp hôm 8/1 đã tổ chức một ngày tưởng niệm 12 nạn nhân vụ khủng bố. Cảnh sát Pháp truy nã gắt gao hai anh em Kouachi, nghi phạm chính...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phap bat giu 9 nguoi trong cuoc san lung 2 nghi pham khung bo

Tổng thống Pháp Hollande kêu gọi lòng khoan dung sau cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở nước này trong nhiều thập kỷ - Ảnh: BBC

Thông cáo của cảnh sát Pháp cho biết một trong hai nghi phạm nhà Kouachi nguyên là nhân viên giao bánh pizza, đây là kẻ trước đó từng bị kết án liên quan đến khủng bố và mê thích nhạc rap - cần được coi là một phần tử "có vũ trang và nguy hiểm".

Đến nay, cảnh sát Paris đã thẩm vấn 90 người và 9 người gần gũi với hai kẻ tình nghi - Cherif Kouachi, 32 tuổi, và anh trai Said Kouachi, 34 tuổi - đã bị bắt giữ để thẩm vấn thêm.

Nhà chức trách Pháp đã gia hạn cảnh báo khủng bố mức cao nhất trong khu vực từ thủ đô Paris đến vùng Picardie ở phía Bắc, tập trung vào một số thị trấn mà có thể là nơi trú ẩn an toàn cho hai nghi phạm đang bị truy nã, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve nói với báo giới.

Tổng thống Pháp Francois Hollande, cùng với người dân Paris, khách du lịch và các nhà lãnh đạo Hồi giáo, đã kêu gọi lòng khoan dung sau cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở nước này trong nhiều thập kỷ. Trưa 8/1, tàu điện ngầm Paris ngưng hoạt động và một đám đông im lặng gần Nhà thờ Đức Bà Paris để vinh danh các nạn nhân vụ khủng bố."Pháp đã bị một đòn đánh trực tiếp tại trung tâm thủ đô Paris, ở một nơi mà tinh thần của tự do cũng như sự phản kháng đều được tự do tồn tại”, ông Hollande nói.

Thủ tướng Pháp cho biết khả năng nổ ra một cuộc tấn công mới "là mối quan tâm chính của chính quyền" và công bố một số vụ bắt giữ trong đêm. Không khí Paris căng thẳng, khi có thêm hơn 800 cảnh sát tuần tra các trường học, những nơi thờ phụng và các trung tâm giao thông trong thành phố.

Khắp nơi trên thế giới, từ Berlin, London đến Hồng Kông, Bangkok, hàng ngàn người đổ ra quảng trường chính các thành phố, tay giơ cao cây bút và tấm bảng mang dòng chữ “Je suis Charlie” (Tôi là Charlie) để bảo vệ tự do ngôn luận và tôn vinh những người thiệt mạng trong vụ thảm sát.

"Điều duy nhất chúng ta có thể làm là sống không sợ hãi," Kai Diekmann, Tổng biên tập tờ Bild, nhật báo bán chạy nhất ở Đức viết. "Các đồng nghiệp của chúng tôi ở Paris đã trả giá cuối cùng cho tự do, chúng tôi xin nghiêng mình trước vong linh của họ”, ông chia sẻ.

Tám nhà báo, hai cảnh sát, một nhân viên bảo trì và một khách hàng bị sát hại tại tòa soạn Charlie Hebdo trong buổi trưa định mệnh 7/1, 11 người bị thương trong đó có 4 người bị thương nặng.
Nghi phạm Said Kouachi sống ở Reims, vùng Champagne, và cảnh sát đã lục soát căn hộ của y trong ngày thứ Tư để lấy các mẫu chứng cứ và vân tay.

Đến chiều thứ Năm, cảnh sát tập trung tìm kiếm xung quanh các thị trấn Villers-Cotterets và Crépy-en-Valois phía Đông Bắc Paris, theo một quan chức chính quyền Paris. Hai người đàn ông giống những kẻ tình nghi đã cướp một trạm xăng ở Villers-Cotterets đầu ngày thứ Năm và cảnh sát, có sự hỗ trợ của máy bay trực thăng, đã lục soát khu vực này. Sau đó các đơn vị cảnh sát đặc biệt được điều đến Crépy-en-Valois khi có tin báo các nghi phạm đã ẩn náu ở đó, tuy nhiên cuộc lục soát không có kết quả.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI