Phản ứng của thế giới trước tình hình bạo lực ở Ai Cập

16/08/2013 - 07:10

PNO - PNO – Một nguồn tin ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp về tình hình Ai Cập vào lúc 21g30 (giờ GMT) ngày 15/8, theo yêu cầu của Pháp, Anh và Úc.

Phan ung cua the gioi truoc tinh hinh bao luc o Ai Cap

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an tại trụ sở LHQ ở New York - Ảnh: AFP

Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi lực lượng an ninh Ai Cập thẳng tay đàn áp những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Hồi giáo bị lật đổ Mohamed Morsi, khiến 638 người chết.

Pháp và Anh là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ và Úc là một trong 15 quốc gia hiện đang tham gia Hội đồng Bảo an.

Nguồn tin ngoại giao cho biết một yêu cầu chung đã được gửi cho Argentina, hiện là chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ.

Phan ung cua the gioi truoc tinh hinh bao luc o Ai Cap

Phan ung cua the gioi truoc tinh hinh bao luc o Ai Cap

Bạo lực nổ ra trong hai ngày 14 và 15/8 đã cướp đi sinh mạng của hơn 550 người - Ảnh: AFP, GI

Mỹ, Nga và Trung Quốc trước đó đều đã chính thức lên tiếng phản đối tình trạng bạo lực ở Ai Cập và kêu gọi các bên kiềm chế.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon lên án cuộc đàn áp đẫm máu ở Ai Cập, và Giám đốc nhân quyền LHQ Navi Pillay yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra trên phạm vi rộng.

Trước đó, ngày 15/8 Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về tình hình Ai Cập. "Đây là một vụ thảm sát rất nghiêm trọng chống lại người dân Ai Cập biểu tình trong ôn hòa”, ông Erdogan nói và chỉ trích "sự im lặng" của cộng đồng thế giới đối với cuộc đổ máu ở Ai Cập.

Ngày 15/8 đã nổ ra các hành động bạo lực “trả đũa” nhắm vào lực lượng an ninh Ai Cập. Nguồn tin an ninh cho biết ít nhất bảy binh sĩ và một cảnh sát đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công tại bán đảo Sinai, và một cảnh sát khác đã bị giết ở thành phố Assuit.

Phan ung cua the gioi truoc tinh hinh bao luc o Ai Cap

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố hủy bỏ cuộc tập trận chung với quân đội Ai Cập - Ảnh: CNN

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 15/8 đã tuyên bố hủy bỏ cuộc tập trận chung với quân đội Ai Cập để phản đối việc giết hại hàng trăm người biểu tình, và xem xét lại khoản viện trợ hàng năm 1,3 tỷ USD dành cho Cairo.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI