Phẫn uất vì chính sách nhập cư, người đàn ông kết liễu cuộc đời trong trại giam Mỹ

11/06/2018 - 19:00

PNO - Marco Antonio Munoz, 39 tuổi, đã tự sát trong nhà tù ở Texas sau khi vợ và con của anh bị đưa đến một trung tâm giam giữ, vốn thường được mô tả như một "khu trại nhốt chó".

Vào tháng 5/2018, Marco Antonio Munoz tự giao nộp bản thân, vợ và đứa con trai ba tuổi của họ cho chính quyền Mỹ. Munoz tìm cách định cư tại Mỹ đã lâu.

Nhưng chưa đến một ngày sau khi Marco bị tách khỏi gia đình bởi chính sách "Không khoan nhượng" của Tổng thống Donald Trump, nhân viên phát hiện anh đã chết trong  nhà tù ở Texas.

Phan uat vi chinh sach nhap cu, nguoi dan ong ket lieu cuoc doi trong trai giam My
Marco Antonio Munoz tự sát sau khi gia đình anh ly tán vì chính sách nhập cư Không khoan nhượng của Tổng thống Trump.

Munoz và gia đình anh đã sang Mỹ từ Mexico vào ngày 12/5, tại khu vực gần Granjeno, thị trấn nơi các gia đình người Trung Mỹ tìm kiếm tị nạn thường tự nộp mình cho các nhân viên của đội Tuần tra biên giới.

Ngay lập tức, lực lượng chức năng bắt giữ họ và đưa đến một trung tâm kiểm soát ở gần McAllen, nơi những người đàn ông được tách ra khỏi phụ nữ và trẻ em. Trẻ em không có người lớn đi cùng cũng phải ở tại khu riêng biệt.

Sau khi được biết gia đình của anh sẽ ly tán, Munoz trở nên tuyệt vọng và có hành động chống lại các nhân viên an ninh. Sau đó, họ đưa Munoz đến một nhà tù, không lâu sau đó, anh tự vẫn.

Trong những tháng gần đây, các nhân viên Tuần tra Biên giới thường bày tỏ lo ngại về điều kiện sống tại trung tâm kiểm soát, vì số lượng gia đình người tị nạn không ngừng tăng lên.

Phan uat vi chinh sach nhap cu, nguoi dan ong ket lieu cuoc doi trong trai giam My
Phụ nữ và trẻ em ngồi đợi tại phòng tạm giữ của Đội tuần tra Biên giới gần McAllen.

Cái chết của Marco Antonio Munoz là vụ việc mới nhất thể hiện bản chất khắc nghiệt về chính sách Không khoan nhượng, mà những người ủng hộ nhập cư thường lên án là vô nhân đạo.

Thượng nghị sĩ Mỹ, Jeff Merkeley nhận xét, Trung tâm kiểm soát nơi những người nhập cư được đưa đến trông chẳng khác nào “khu trại nhốt chó”.

Ông mô tả thêm, các nhân viên "tách trẻ em ra khỏi vòng tay của cha mẹ để gây áp lực. Dù thực tế việc đó là không cần thiết, và có thể gây tổn hại cho những đứa trẻ khi gia đình đang chờ tị nạn”.

Cơ sở trên từng là một nhà kho trước khi trở thành trung tâm kiểm soát và tạm giữ vào năm 2015, sau khi làn sóng nhập cư từ Trung Mỹ khiến các khu trại bê tông và trạm tuần tra biên giới ở gần McAllen quá tải.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI