Phần Lan có nữ thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

09/12/2019 - 09:16

PNO - Đảng Dân chủ Xã hội Phần Lan, đảng lãnh đạo chính phủ liên minh gồm 5 đảng, hôm 8/12 đã chọn Bộ trưởng Giao thông 34 tuổi Sanna Marin làm thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước này.

Hãng tin Reuters đưa tin bà Marin sẽ ngồi vào chiếc ghế thủ tướng Phần Lan sau khi người tiền nhiệm Antti Rinne từ chức vào tuần tới.

Phan Lan co nu thu tuong tre nhat trong lich su
Đảng Dân chủ Xã hội của Phần Lan đề cử Bộ trưởng Sanna Marin, 34 tuổi, làm thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước này - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Rinne đã từ chức đầu tuần qua sau khi Đảng Trung tâm, một thành viên liên minh cầm quyền, cho biết họ mất niềm tin vào ông ta sau khi ông xử lý một cuộc đình công của nhân viên bưu điện.

Sau khi giành được thắng lợi sít sao trong cuộc bỏ phiếu trong ban lãnh đạo đảng, bà Marin tuyên bố với báo giới: “Chúng tôi có rất nhiều công việc ở phía trước để xây dựng lại niềm tin của cử tri”. Tại cuộc bỏ phiếu này, ông Antti Lindtman, thủ lĩnh nhóm nghị sĩ của đảng, về nhì.

Bà Marin thăng tiến mau lẹ trên chính trường Phần Lan sau khi trở thành người đứng đầu Hội đồng thành phố quê nhà – thành phố công nghiệp Tampere - khi mới 27 tuổi.

Tân thủ tướng tương lai sẽ tiếp quản chính phủ trong thời gian đang xảy ra cuộc đình công kéo dài 3 ngày làm đình trệ sản xuất một số công ty lớn nhất Phẩn Lan từ ngày 9/12. Liên đoàn Công nghiệp Phần Lan dự báo đợt đình công sẽ khiến các công ty tổn thất doanh thu tổng cộng 500 triệu euro.

Liên minh trung tả, mới nhậm chức thủ tướng sáu tháng trước, đã nhất trí tiếp tục chương trình hành động nhấn mạnh sự chuyển đổi sang chính sách “trung lập về carbon”, sau khi ông Rinne tuyên bố từ chức theo yêu cầu của Đảng Trung tâm. Bà Marin khẳng định chương trình hành động chung của chính phủ “gắn kết các chính đảng trong liên minh cầm quyền”.

Việc thay đổi chính phủ Phần Lan diễn ra trong một thời điểm được cho là “không thích hợp” vì nước này đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu cho đến cuối năm 2019 và đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực cắt giảm ngân sách mới cho khối.

Bà Sanna Mirella Marin, sinh ngày 16/11/1985, là thành viên của Quốc hội Phần Lan từ năm 2015 và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải năm 2019.

Bà Marin sinh ở Helsinki và sống ở Espoo và Pirkkala trước khi chuyển đến thành phố Tampere. Bà tốt nghiệp Đại học Tampere với bằng Cử nhân Khoa học Hành chính năm 2012. Năm 2012, bà được bầu vào Hội đồng thành phố Tampere, sau đó làm chủ tịch Hội đồng thành phố từ năm 2013 đến năm 2017. Năm 2017, bà được bầu lại vào Hội đồng thành phố.

Bà Marin được bầu làm phó chủ tịch thứ hai của Đảng Dân chủ Xã hội năm 2014. Năm 2015, bà được bầu vào Quốc hội Phần Lan tại khu vực bầu cử Pirkanmaa. Bốn năm sau, bà được bầu lại vào Quốc hội, và ngày 6/6/2019 bà trở thành Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phần Lan.

Marin là con của một cặp cha mẹ đồng giới, bà có một đứa con với người bạn đời lâu năm Markus Räikkönen.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI