Phản đối dự luật buộc bé gái Iraq lập gia đình từ 9 tuổi

13/03/2014 - 18:40

PNO - PNO - Việc Nội các Iraq trong tháng này thông qua dự luật hạ thấp tuổi lập gia đình của các bé gái xuống còn 9 tuổi; đồng thời trao quyền nuôi dưỡng con cái cho các ông chồng đã gặp phản đối mạnh mẽ từ các nhà hoạt động xã...

Dự luật áp đặt rằng chín tuổi là tuổi dậy thì ở bé gái và vì thế phù hợp để kết hôn. Bên cạnh đó, dự luật cho phép cha là người giám hộ duy nhất của các con từ khi chúng được hai tuổi và được quyền quan hệ tình dục với vợ bất cứ khi nào anh ta muốn, bất chấp vợ có đồng ý hay không.

Dự luật được soản thảo dựa trên luật Hồi giáo dòng Shi’ite, cho phép giáo sĩ chủ trì hôn nhân, ly dị và thừa kế . Dự thảo này đang được trình quốc hội thông qua.

Các cuộc tuần hành phản đối dự luật đã diễn ra từ ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Những người biểu tình hét lên: “Ngày của phụ nữ cũng là ngày tang tóc của chị em Iraq".

Bà Hanaa Eduar, một nhà hoạt động xã hội ở Iraq lên tiếng: “Chúng tôi tin rằng đây là một tội ác chống lại nhân loại. Nó tước đoạt quyền có một tuổi thơ bình thường của bé gái Iraq”

Phan doi du luat buoc be gai Iraq lap gia dinh tu 9 tuoi

Dự luật ép trẻ bé gái lập gia đình từ khi mới chín tuổi gây nên sự phản đối dữ dội của nữ giới Iraq

Đại diện của Liên Hợp Quốc tại Iraq , Nickolay Mladenov, cũng lên án dự luật và viết trên trang Twitter của mình rằng dự luật "sẽ vi phạm đến hiến pháp bảo vệ quyền phụ nữ và các cam kết quốc tế” .

Luật pháp Iraq gặp nhiều phản đối từ khi chính quyền Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003. Những lãnh đạo Hồi giáo dòng Shi’ite lãnh đạo chính phủ từ đó và tìm cách áp đặt các giá trị tôn giáo hà khắc thông qua luật pháp.

Dự thảo do Bộ trưởng Tư pháp Hassan al- Shimari đưa ra. Ông này là một thành viên của đảng Fadila Hồi giáo dòng Shi'ite.

Luật tình trạng cá nhân hiện tại của Iraq coi trọng quyền phụ nữ về hôn nhân, thừa kế, quyền nuôi con và được xem là luật tiến bộ nhất ở Trung Đông. Những người ủng hộ dự luật mới lại lập luận rằng luật về tình trạng cá nhân hiện hành vi phạm luật tôn giáo Sharia .

AN KHUÊ (Theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI