Phá làng, giết trẻ em, tinh tinh trở thành nỗi khiếp sợ tại Uganda

14/11/2019 - 14:06

PNO - Quá trình thu hẹp môi trường sống tự nhiên đang gây ra xung đột tàn bạo giữa người và quần thể linh trưởng. Những con tinh tinh liên tục phá họai mùa màng, đe dọa sinh kế và tấn công con người.

Gần đây, trang National Geographic phát hành một ấn phẩm về cuộc chiến đang diễn ra tại Uganda. Những bài viết ghi nhận sự cố từ vài năm trước, trong đó một con tinh tinh đã chộp lấy đứa trẻ mới biết đi từ tay người mẹ ngay tại ngôi nhà nơi gia đình sinh sống.

Sau đó, con tinh tinh bẻ gãy cánh tay, tấn công vào đầu đứa trẻ rồi xé toạc bụng và cướp mất một quả thận. Đứa trẻ chết trên đường đến bệnh viện.

Vụ việc xảy ra gần thị trấn Muhororo vào năm 2014. Kể từ đó, các cuộc tấn công vào trẻ em vẫn tiếp diễn, dẫn đến ít nhất ba trường hợp tử vong và thêm 6 trẻ bị thương, trốn thoát trong gang tấc.

Pha lang, giet tre em, tinh tinh tro thanh noi khiep so tai Uganda
Tinh tinh thường xuyên xâm nhập vào khu dân cư, phá mùa màng, thậm chí còn tấn công con người và sát hại trẻ em.

Không ai biết chắc chắn tại sao con tinh tinh tấn công trẻ em nhưng đó có thể là hành động từ sự tò mò và bản năng săn mồi. Một trong những yếu tố chính đằng sau vấn đề này là việc tinh tinh mất môi trường sống tự nhiên của chúng, nhường chỗ cho đất canh tác trên khắp miền tây Uganda.

Không có nơi nào để đi và thiếu thức ăn, những con tinh tinh dần xâm lấn vào các khu định cư của con người.

Cơ quan Động vật hoang dã ở Uganda (UWA) nhận thức được vấn đề này nhưng cho biết họ không thể bảo vệ các khu rừng thuộc sở hữu tư nhân và khu vực sinh sống tự nhiên của tinh tinh. Điều này phần lớn do quan niệm trồng cây làm thức ăn và kiếm sống được coi là có lợi hơn so với rừng, vốn ngăn chặn xói mòn, điều hòa nhiệt độ và giữ cho tinh tinh tránh xa.

UWA đang cố gắng nâng cao nhận thức về lợi ích của rừng thông qua các chiến dịch giáo dục. Số cá thể tinh tinh ở châu Phi ước tính đã giảm xuống dưới mức 300.000.

Đôi khi tinh tinh đực xé xác những con khỉ hoặc sinh vật khác như linh dương để kiếm thịt. Chúng cảnh giác với con người nhưng điều này cũng có thể khiến chúng trở nên hung dữ.

Pha lang, giet tre em, tinh tinh tro thanh noi khiep so tai Uganda
Ntegeka Semata cùng gia đình đã rời đi sau khi mất đứa con do tinh tinh tấn công, nhưng tại nơi ở mới, họ không có đủ đất đai để canh tác.

Giết tinh tinh là trái pháp luật ở Uganda trừ trường hợp phòng vệ, nhưng điều này không ngăn được con người giết tinh tinh một cách bất hợp pháp khi căng thẳng tiếp diễn.

Ntegeka Semata, mẹ của đứa trẻ mới biết đi bị tinh tinh xé xác năm 2014, nói trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi luôn lo sợ những con tinh tinh khác có thể quay trở lại." Cô phải rời khỏi nhà của mình và hiện đang sống ở một nơi an toàn hơn, nhưng gia đình chỉ sống tạm qua ngày vì không kiếm đủ lương thực cần thiết.

Linh La (Theo The Sun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI