Ông Trump rút lại tuyên bố hủy cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên?

25/05/2018 - 21:21

PNO - Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thái độ khó hiểu chỉ sau một ngày khiến cả thế giới xôn xao trước thông tin sẽ không có cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới tại Singapore.

Trong lá thư gửi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 24/5 từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cuộc họp thượng đỉnh về vấn đề hạt nhân sắp tới ở thời điểm được ấn định là “chưa thích hợp”.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Trump lại gửi đi thông điệp khác hẳn. Tổng thống Trump cho biết: “Chúng tôi đang xem điều gì đang diễn ra. Chúng tôi sẽ trao đổi với họ ngay bây giờ. Cũng có thể là ngày 12… Chúng tôi muốn thế”.

Ong Trump rut lai tuyen bo huy cuoc hop thuong dinh My-Trieu Tien?
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều mong đợi cuộc họp thượng đỉnh?

Việc Tổng thống Mỹ Trump đưa ra nhận định này theo giới quan sát không phải là điều bất ngờ. Nếu để ý kỹ nội dung bức thư Nhà Trắng gửi ông Kim Jong Un sẽ hiểu rõ Tổng thống Trump luôn để cánh cửa ngỏ cho lãnh đạo Triều Tiên.

Trong thư có đoạn ông Trump “nhắc” ông Kim Jong Un “đừng chần chờ gọi điện hoặc viết thư”, nếu ông Kim có những thiện chí muốn thể hiện và ông Trump khẳng định vẫn mong muốn gặp lãnh đạo Triều Tiên vào thời điểm thích hợp.

Về phía Triều Tiên, ngay sau khi lá thư từ Nhà Trắng được phát đi, phía Triều Tiêm đã tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Mỹ vào bất cứ thời gian nào, dù trước đó, thái độ của Triều Tiên đã làm nên “giọt nước tràn ly” dẫn đến sự xuất hiện của bức thư từ Nhà Trắng.

Cụ thể, trong ngày 24/5, trước khi nhận thư của Nhà Trắng, Triều Tiên lại tiếp tục lặp lại đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với ông Trump.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui còn ám chỉ Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là “gã đần chính trị”, trong khi ông Pence đe dọa Triều Tiên sẽ có kết cục giống Libya nếu không chịu phi hạt nhân hóa.

Anh Thông (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI