Ông Trump nói nhầm bán đảo Triều Tiên từng thuộc về Trung Quốc

20/04/2017 - 06:08

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến người Hàn Quốc mất lòng, khi nói rằng 'bán đảo Triều Tiên từng là một phần của Trung Quốc'.

Trả lời phỏng vấn của tờ Thời báo phố Wall hôm 12/4, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói nhầm rằng '(bán đảo) Triều Tiên từng là một phần của Trung Quốc'.

Ong Trump noi nham ban dao Trieu Tien tung thuoc ve Trung Quoc
Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump nói nhầm về lịch sử. Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump nói: '(Ông Tập) sau đó đi vào phần lịch sử giữa Trung Quốc và (bán đảo) Triều Tiên. Không phải là bắc Triều Tiên, Hàn Quốc.

Và bạn biết đấy, chúng ta đang nói về lịch sử hàng ngàn năm với vô số cuộc chiến. Và (bán đảo) Triều Tiên thực tế từng là một phần của Trung Quốc'.

Trang Quartz sau đó đã đăng tải tuyên bố này của ông Trump. Trang tin này cho rằng với bình luận này, ông Trump đã 'thú nhận sự thiếu hiểu biết một cách cực kỳ sốc', và có thể khiến cho người dân Hàn Quốc phiền lòng.

Hiện chưa rõ việc ông Donald Trump nói nhầm là do ông Tập Cận Bình giải thích sai, hay là do chính ông Trump hiểu nhầm như vậy.

Tờ Quartz cho biết, có hai thời điểm trong lịch sử có thể bị hiểu nhầm rằng một nước Triều Tiên (trước khi trở thành hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc như hiện nay) từng thuộc về Trung Quốc.

Lần thứ nhất là trong suốt triều đại nhà Hán (206 trước Công nguyên - 220 sau Công nguyên), Trung Quốc đã dựng nên bốn 'Quận' ở khu vực phía bắc của bán đảo Triều Tiên. 

Liệu việc dựng nên các 'Quận' như vậy có được coi là nằm dưới sự cai quản của Trung Quốc hay không vẫn là điều mà các nhà sử học đang tranh cãi.

Lần thứ hai là khi quân Nguyên Mông đô hộ cả Trung Quốc và Triều Tiên vào thế kỷ 13. Tuy nhiên, giai đoạn này cũng gây tranh cãi vì không có chứng cớ rõ ràng về việc cai trị trực tiếp đối với bán đảo Triều Tiên.

Nhà sử học Kyung Moon Hwang, tại Đại học Nam California, bình luận: "Không có một nhà sử học đáng kính nào lại đi phát ngôn như vậy".

Minh Thu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI