Ông Trump đắc cử, Nga - Đức bỗng xích lại gần nhau

15/11/2016 - 18:20

PNO - Thay vì "đồng hành" cùng chính quyền ông Obama chỉ trích Moskova là người khiến cho tình hình Ukraine rối ren như mọi khi thì lần này, phía Đức đã chủ động có động thái hòa hoãn và ngồi lại bàn bạc với Nga.

Vào hôm thứ Ba, bà Merkel bỗng nhiên có cuộc đàm thoại với ông Putin khiến cho nhiều người bất ngờ, trong cuộc điện đàm hai nhà lãnh đạo chủ yếu bàn bạc về các vấn đề ở đông Ukraine.

Theo điện Kremlin, cả hai đã bày tỏ quan ngại về việc thỏa thuận ngừng bắn Minsk liên tục bị vi phạm khiến cho tình hình hỗn loạn ngày càng trở nên trầm trọng.

Ong Trump dac cu, Nga - Duc bong xich lai gan nhau
Ông Trump lên ngôi, Nga - Đức bỗng xích lại gần nhau

"Trong quá trình trao đổi ý kiến về cuộc khủng hoàng ở Ukraine, hai nhà cầm quyền đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn Minsk và sự quan trọng của việc hợp tác của các bên liên quan để có thể đẩy lùi căng thẳng", báo chí Nga cho hay.

Đây được coi như một động thái báo hiệu sự khởi sắc trong quan hệ Berlin - Moskova. Thay vì "đồng hành" cùng chính quyền ông Obama chỉ trích Moskova là người đứng sau hậu thuẫn chính quyền ông Assad gây ra những vụ phá vỡ thỏa thuận khiến tình hình rối ren như mọi khi thì lần này, phía Đức đã chủ động có động thái hòa hoãn và ngồi lại bàn bạc tình hình với Nga.

Trước đây, Hoa Kỳ, Châu Âu và Đức luôn đổ lỗi cho chính quyền ông Putin mỗi khi có xung đột mới ở mặt trận Ukraine, tuy nhiên tình hình đã được thay đổi kể từ ngày 8/11, khi ông Donald Trump đắc cử trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45. Cả Đức và Châu Âu dường như đã có một thái độ hoàn toàn khác với điện Kremlin.

Khác với hầu hết các Tổng thống trước đó, ông Donald Trump có một hướng đi cho đất nước hoàn toàn mới. Thay vì thực chiến các chính sách hà khắc đối với Nga thì ông lại tuyên bố sẽ trở nên thân thiết và mở rộng hợp tác với Moskova trên nhiều lĩnh vực, ông cũng đang suy nghĩ về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận với quốc gia này.

Ngoài ra, trong cuộc điện đàm, ông Putin cũng đưa ra cảnh báo về một vấn nạn đang hoành hành ở mặt trận Trung Đông đó là Ukraine có thể hút trái phép khí đốt và bán cho các khách hàng ở châu Âu trong mùa Đông sắp tới.

Theo Tổng thống Putin, nguy cơ về hành động "rút ruột" của Ukraine nhằm vào khí đốt Nga cung cấp cho các khách hàng châu Âu thông qua hệ thống đường ống trung chuyển đặt tại nước này có thể gia tăng trong mùa Đông được dự báo là rất lạnh giá sắp tới.

Điện Kremlin cho biết Liên minh châu Âu và Nga sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận liên quan.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI