Ông Putin vừa dọa "treo cổ", tàu Thổ Nhĩ Kỳ đâm trúng cầu Crimea

24/03/2016 - 07:54

PNO - Một tàu chở hàng của Ankara đã đâm vào cây cầu nối Crimea với đất phần đất liền của Nga trùng thời điểm ông Putin kiểm tra tiến độ công trình.

Hãng tin Rambler News Service của Nga ngày 23/3 đưa tin cho biết, một chiếc tàu chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đã đâm vào một cây cầu phụ, vốn dùng để hỗ trợ công trình xây cầu bắc qua eo biển Kerch nối lục địa Nga với bán đảo Crimea.

Theo các nguồn tin, tàu chở hàng mang tên Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã đâm vào cây cầu Số 2 của Cầu Crimea nối từ đảo Tuzla tới kênh đào.

Ong Putin vua doa
Nga đẩy mạnh tiến độ xây dựng Cầu Crimea.

Kết quả của sự cố, trụ số 80 bị hỏng, trụ số 79 bị ảnh hưởng, hai hải đăng bị hỏng. Cây cầu phụ này được dùng để vận chuyển vật liệu cho quá trình xây dựng cây cầu chính.

Vụ va chạm không làm các thủy thủ trên tàu bị thương. Tàu chở hàng Lira thuộc sở hữu của công ty Thổ Nhĩ Kỳ Turkuaz Shihhing Corp. Hiện con tàu này đang neo ở cảng Taganrog.

Tờ Flash Crimea dẫn đại diện của cơ quan Quản lý Đường cao tốc Liên bang cho biết, vụ việc diễn ra vào ngày 19/3 nhưng đến nay mới được công bố.

Một điều trùng hợp đáng chú ý, sự cố xảy ra đúng vào thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Crimea để xem xét việc xây dựng con đường 2 ngày bắt đầu từ hôm 18/3.

Tại buổi làm việc, trước tiến độ chậm chạp của công trình nối liền Nga – Crimea, ông chủ điện Kremlin than phiền không ai muốn lãnh trách nhiệm với dự án này. Ông Putin đã dọa các quan chức: “Phải có ai đó có thể bị treo cổ nếu công trình không hoàn thành”.

Ông khẳng định các quan chức “đá trách nhiệm” thực hiện công trình cho các đồng nghiệp ở những bộ khác nhau.

Sau đó, Điện Kremlin đã giải thích chữ "treo cổ" của ông Putin chỉ mang nghĩa bóng và ông Putin chỉ phê bình các quan chức sau khi được biết có những trục trặc trong việc xây con đường dẫn vào chiếc cầu nối vùng Krasnodar (Nga) với thủ phủ Simferopol của Crimea. 

Ong Putin vua doa
Tổng thống Putin thăm hỏi các kỹ sư cầu đường hôm 18/3.

Tổng thống Putin cho rằng: “Cần có một cá nhân chịu trách nhiệm cho toàn bộ dự án, để tôi không phải gọi điện thoại đến tất cả chính quyền các cấp”.

Ông Putin còn nhận định, các công nhân xây chiếc cầu dài 19 km bắc ngang eo biển Kerch nối Crimea với Moscow là “Họ đang lãnh một nhiệm vụ lịch sử. Chúng ta và tổ tiên chúng ta hiểu rõ tầm quan trọng của chiếc cầu này. Nó cũng góp phần xây dựng tình đoàn kết toàn dân để tất cả chúng ta đồng lòng hướng về phía trước”.

Theo Reuters, việc xây nối Nga với Crimea là cách ông Putin cần trấn an lòng dân Crimea, vào lúc kinh tế Nga khó khăn vì bị phương Tây cấm vận với cớ Nga chiếm Crimea của Ukraine.

Từ sau cuộc sáp nhập, Crimea chật vật vì bị cô lập do chỉ kết nối với Ukraine chứ không có đường bộ kết nối với Nga. Crimea bị cắt nguồn hàng hóa, nguồn điện từ Ukraine và phải lệ thuộc vào tàu thủy chở hàng tiếp tế từ Nga qua.

Chính phủ Nga phân bổ hơn 3 tỷ USD cho việc xây dựng cây cầu dài 19 km này, đồng thời đặt mục tiêu hoàn thành vào tháng 12/2018.

Trong một diễn biến liên quan, vào hôm 10/3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã có một cuộc thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ chuyến thăm Ankara, theo hãng tin REN.TV.

Được biết, cuộc thảo luận này liên quan tới vấn đề Crimea cùng Bản ghi nhớ Budapest giữa 2 bên.

"Tổng thống (Thổ Nhĩ Kỳ) đã kêu gọi những nỗ lực chung để lấy lại Crimea và chúng tôi đang có kế hoạch tham gia các hiệp định quốc tế để thực hiện điều này như Geneva +, Bản ghi nhớ Budapest, Hiệp định Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine", hãng tin REN.TV dẫn tuyên bố của ông Poroshenko.

Thêm vào đó, ông Poroshenko đã đề nghị ông Erdogan tăng áp lực đối với Moscow bằng cách sử dụng biện pháp trừng phạt nhằm tìm kiếm tự do cho phi công Nazenda Savchenko, người bị buộc tội sát hại các nhà báo Nga tại Donbass.

Phát biểu trong cuộc họp báo với ông Poroshenko, ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận Crimea sáp nhập vào Nga và gọi sự kiện này là "thôn tính".

Tuyên bố này của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thêm một lần nữa khẳng định lại sự quan tâm của quốc gia này đối với vấn đề Crimea và sự ảnh hưởng của Nga tại Ukraine.

Nam Nhân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI