Ông Putin mãn nguyện khi trả được "mối thâm thù" với bà Clinton

31/07/2016 - 07:25

PNO - Có vẻ như sau khi "trả được mối thâm thù" với bà Clinton thì ông Putin đã rất mãn nguyện, ông liên tục tán dương ông Trump sau những bê bối của bà Clinton giống như một sự "trêu tức" đối với bà.

Theo tờ TIME, Tổng thống Nga Vladimir Putin từ lâu đã có “ác cảm” với bà Hillary Clinton bởi bà bị cáo buộc đã cố tình làm suy yếu vị trí lãnh đạo của ông khi còn bà là Ngoại trưởng Mỹ.

Năm 2008, bà Clinton đã tuyên bố rằng một cựu điệp viên như Putin chắc chẳng có nổi linh hồn. Tới khi làm ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton "to tiếng" hơn hẳn người tiền nhiệm trong việc chỉ trích công cuộc củng cố quyền lực trong nước của ông Putin. Tới hồi rời khỏi chính phủ, cựu đệ nhất phu nhân vẫn ngoái lại bảo rằng, Putin chẳng khác gì Hitler khi nói tới việc Nga sát nhập lãnh thổ Crimea.

Theo Time, năm 2009, ngay sau khi Tổng thống Obama nhậm chức, bà Hillary, với tư cách là ngoại trưởng mới được bổ nhiệm, đã khởi xướng điều Nhà Trắng gọi là "tái thiết lập" quan hệ với Nga. Vào thời điểm đó, ông Putin đã định vị mình như một đối thủ của Mỹ, hoặc ít nhất là đối trọng với ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới.

Ong Putin man nguyen khi tra duoc
Phía ông Putin được cho la đã gây khó dễ cho bà Clinton để trả "mối thâm thù lâu năm" với bà

Ông Putin khi đó đang giữ chức thủ tướng, còn ông Medvedev giữ chức tổng thống. Khác với ông Putin, Tổng thống Medvedev đã thể hiện mình là người thiên về phương Tây và có hứng thú đặc biệt với các tiện ích công nghệ cao của Mỹ.

Điều này đem lại cơ hội cho Washington và trong năm nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Obama, Mỹ đã cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt hơn với Nga thông qua ông Medvedev. Là ngoại trưởng, bà Clinton đã giám sát những nỗ lực này. Tổng thống hai bên đã đến thăm lẫn nhau, ông Obama đến Nga năm 2009, và ông Medvedev đến Mỹ năm 2010, thiết lập một loạt các thỏa thuận hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, từ chống khủng bố đến kinh tế công nghệ cao.

Tuy nhiên, đối với những người giữ lập trường cứng rắn với phương Tây ở Điện Kremlin, nỗ lực của bà Clinton để kết bạn với ông Medvedev được coi là nhằm làm xói mòn vai trò của ông Putin như một đối trọng với sự thống trị của Mỹ trong vấn đề thế giới.

TIME cho hay,  hồi tháng 12/2011, ông Putin gặp khá nhiều khó khăn khi quyết định sẽ tranh cử nhiệm kỳ 3. Nhiều cuộc biểu tình nhỏ lẻ đã diễn ra trên khắp nước Nga. Một số đồng minh thân cận nhất của ông Putin đã chạy sang phe đối lập, gây chia rẽ trong giới tinh hoa của điện Kremlin.

Tại một cuộc họp với các cố vấn vào ngày 08/12  năm đó, ông Putin khẳng định, những khó khăn trên bắt nguồn từ một nhà ngoại giao nước ngoài. Đó chính là Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ông Putin cho rằng, bà Clinton đã kích động các phong trào đối lập tại Nga.

Ông nói: “Bà ấy chắp lời cho một số “diễn viên” ở trong nước Nga. Bà ấy đã đưa ra tín hiệu. Họ đã nghe thấy tín hiệu đó, và với sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao Mỹ, họ đã bắt đầu hoạt động rất tích cực”.

TIME nhận định, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay có thể là cơ hội để ông Putin “trả lại những gì bà Hillary đã tặng ông” hồi đó. Các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton và một số chuyên gia an ninh mạng cho rằng, các tin tặc Nga đứng đằng sau vụ rò rỉ hàng chục ngàn email nội bộ của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) hôm 22/7. Mục đích của việc này là nhằm phơi bày việc các quan chức DNC đã ủng hộ bà Clinton hơn là đối thủ của bà khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Trong khi lẽ ra họ phải giữ vai trò trung lập trong cuộc đua sơ bộ của đảng Dân chủ. Không chỉ vậy, nhiều email còn cho thấy, giới lãnh đạo đảng Dân chủ tìm cách cản trở chiến dịch của ông Sanders.

Nghị sĩ Adam Schiff đại diện cho bang California - thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện cho hay: “Với việc ông Donald Trump luôn dành sự ngưỡng mộ cho ông Putin và coi thường đồng minh NATO, Nga chắc chắn có đủ động lực để tiết lộ kho chứa email của DNC”.

Ông này còn cho rằng: "Các “diễn viên” nước ngoài này đang cố gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của chúng ta”.

Hơn nữa 1 lý do khác khiến ông Putin yêu thích ông Trump hơn bà Clinton. Theo Washington Post, các nhà phân tích thân Điện Kremlin chỉ ra rằng khi ông Bill Clinton là tổng thống Mỹ, ông đã cố gắng hướng Nga đến các chính sách chính trị, pháp lý và kinh tế mới nhưng đa phần đều thất bại. Họ lo ngại rằng bà Hillary sẽ cố gắng làm giống như chồng mình. Khi được hỏi về bà Clinton hồi tháng 4, ông Putin trả lời bằng một câu nói phổ biến ở Nga, ám chỉ vợ chồng thường giống nhau.

Trong vài tháng qua, truyền thông Nga liên tục viết rằng ông Donald Trump sẽ là tổng thống Mỹ có lợi với Nga hơn bà Clinton, do cách tiếp cận của ông với Đông Âu và mong muốn làm đảo lộn hệ thống chính trị Mỹ.

Nếu như đây thực chất là chiêu bài của ông Putin nhằm trả mối thâm thù lâu năm với bà Clinton thì có vẻ như ông đã khá thành công. Ngay trong ngày đầu khai mạc Đại hội đảng Dân chủ đã diễn ra trong không khí hỗn loạn, tràn ngập tiếng la ó và biểu tình. Sau khi hơn 20.000 email thiên vị cho bà Clinton bị rò rỉ, phe ủng hộ ông Sander đã đồng loạt tẩy chay bà Clinton.

Hơn nữa, thông thường, các ứng cử viên tổng thống được công chúng ủng hộ thêm sau những đại hội đề cử và ông Trump đã tăng thêm 10 điểm trong một cuộc thăm dò của CNN/ORC.

Các cuộc thăm dò của các hãng tin cho thấy ông Trump dẫn trước bà Clinton 48% - 45% so với cuộc thăm dò trước đây cho thấy bà Clinton dẫn trước 49% so với 42% của ông Trump. Một cuộc thăm dò khác của CBS cho thấy ông Trump được 44% so với 43% của bà Clinton.

Kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos ngày 26/7 cho biết, ứng cử viên Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đang dẫn trước 2 điểm phần trăm so với cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Cuộc thăm dò dư luận được tiến hành từ ngày 22-26/7 cho biết, 39% người được hỏi cho biết sẽ ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tháng 11 tới, trong khi số cử tri ủng hộ bà Clinton là 37%, và 24% số cử tri còn lại sẽ không ủng hộ cả hai cử tri nói trên.

Sau đó, phía Nga liên tục lên tiếng khen ngợi ông Trump, dành cho ông những lời có cánh như: Trump là một người tuyệt vời, là một  người có năng lực lãnh đao,...có vẻ như phía Nga đang rất mãn nguyện với những gì đã "trả" lại cho bà Clinton.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI