Ông Putin gặp câu hỏi lạ, khen người Mỹ biết nhận sai

15/04/2016 - 07:58

PNO - Từ câu hỏi lạ của trẻ nhỏ đến những sự căng thẳng với Mỹ, ông Putin đều khiến người nghe thực sự hài lòng trước sự thông minh, hài hước của mình.

Như mọi năm, điện Kremlin tổ chức buổi “Đối thoại trực tiếp với Vladimir Putin” – nơi ông Putin trả lời các câu hỏi của người dân – vào lúc 12 giờ trưa (giờ địa phương) ngày 14/4.

Chương trình được gọi tên là "Đường dây trực tiếp với Putin" là một hoạt động diễn ra hàng năm, giúp người dân Nga được ra câu hỏi và trực tiếp nhận được câu trả lời từ Tổng thống Putin.

Đây là lần thứ 14 chương trình đối thoại trực tiếp với ông Putin được diễn ra, kể từ lần đầu vào năm 2001. Năm nay, điện Kremlin đã nhận được gần 1,7 triệu câu hỏi, theo kênh Rossiya 24.

Ong Putin gap cau hoi la, khen nguoi My biet nhan sai
Ông Putin đối thoại trực tuyến với người dân.

Những câu hỏi lạ dành cho Tổng thống Nga

Năm nay những câu hỏi lạ từ những cô, cậu bé nhỏ tuổi ngộ nghĩnh nhưng lại khiến nhiều người phải giật mình.

- Bé Alena – học sinh lớp 1: Phụ nữ thì có làm được Tổng thống Nga không, bố cháu bảo chỉ ông Putin mới xử lý được người Mỹ?

Trả lời: Mỹ không phải là vấn đề duy nhất của Nga, chúng ta cần phải giải quyết nhiều vấn đề khác để khiến Nga trở nên hùng mạnh. Chúng ta phải tập trung vào vấn đề của chúng ta, khi đó chúng ta không phải “xử lý” bất kỳ ai cả.

Một phụ nữ có thể xử lý những vấn đề này tốt hơn một người đàn ông.

- Bé gái 9 tuổi: Ông có ăn cháo vào buổi sáng không? Ông có bị mọi người bắt ăn cháo mà ông không thích không?

Trả lời: “Không ai bắt tôi phải làm gì. Ngày nào tôi cũng ăn cháo. Giờ tôi thậm chí thích ăn cháo hơn trước đây. Bạn càng có ít răng, thì bạn càng thích ăn cháo”.

- Bé Angela - 11 tuổi: Nếu được một vị thần ban ba điều ước, ông sẽ ước gì?

Trả lời: “Chúng ta không nên dựa dẫm vào phép màu. Chúng ta nên tự làm việc bằng đôi tay của mình. Nếu không chúng ta sẽ chẳng có gì cả, như câu chuyện cổ tích của Pushkin vậy”.

- Bé Varvara 12 tuổi: Nếu cả hai ông Poroshenko và Erdogan đang đuối nước, ông cứu ai trước?

Trả lời: “Nếu ai đó chọn để chết đuối, ta không thể cứu họ. Nhưng với bất cứ đối tác nào khác, ta đều có thể giúp”.

Ong Putin gap cau hoi la, khen nguoi My biet nhan sai
Tổng thống gặp những câu hỏi lạ của trẻ nhỏ.

''Nhận sai là tốt''

Với những câu hỏi liên quan trực tiếp tới Mỹ, người đứng đầu nước Nga không che giấu sự châm chọc, hài hước.

- Ông đánh giá sau trước việc Tổng thống Mỹ thừa nhận sai lầm ở Libya?

Trả lời: “Đây là một minh chứng khác cho thấy Tổng thống Mỹ là một người tử tế. Để thừa nhận điều đó, cần đến sự dũng cảm”.

Khi ông Obama còn là nghị sĩ, ông từng chỉ trích những điều chính phủ làm ở Iraq. Nhưng khi ông lên cầm quyền, ông đã phạm phải những sai lầm tương tự ở Libya.

Nhận sai là tốt, nhưng nếu tiếp tục sai lầm thì là không tốt.

“Mỹ muốn theo đuổi con đường tương tự ở Syria. Nhưng chúng ta đã làm rõ với Mỹ để tránh điều này và chung tay đi đến một giải pháp”.

- Tại sao ông không trả lời báo chí phương Tây về những điều sai sự thật trong Hồ sơ Panama?

Trả lời: Nhạc sỹ Sergei Roldugin cũng có tên trong Hồ sơ Panama. Ông chi tiền để làm từ thiện và mua các nhạc cụ cho Nga.

Càng gần đến ngày bầu cử, những tài liệu như thế này xuất hiện càng nhiều.

“Những nước từ chối nhún nhường thường bị tấn công bằng cách này”.

Ông nghĩ nước Nga đã không còn quan tâm tới những việc như thế này nữa. Bộ hồ sơ là do luật sư chuẩn bị, chứ không phải nhà báo. Chúng tràn ngập các “đồn đoán và gợi ý”.

“Những người tạo ra Hồ sơ Panama đã quờ quạng trong bóng tối, và thậm chí quờ quạng ở nhiều nơi khác nữa”.

Ong Putin gap cau hoi la, khen nguoi My biet nhan sai
Tổng thống Nga trả lời báo chí sau buổi giao lưu.

Ngoài ra, Tổng thống Vladirmi Putin còn thằng thắn nhận định các tin tức truyền thông về những tài khoản ở nước ngoài tại Panama, liên quan đến vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama", là “hành động khiêu khích” và tờ báo Đức đứng đằng sau vụ rò rỉ thông tin này chịu ơn ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ.

Ông Putin cho rằng giới chức Mỹ đứng đằng sau vụ rò rỉ này và các thông tin truyền thông được đưa ra nhằm gieo những hoài nghi về các cá nhân.

Đáng lưu ý, Tổng thống Putin cũng từng nói về việc Washington đứng sau "Hồ sơ Panama" trước đó. Hôm 7/4, ông Putin đã bác bỏ bất kỳ mối liên quan nào đến các tài khoản ở nước ngoài và mô tả vụ bê bối Hồ sơ Panama là một phần âm mưu do Mỹ đứng đầu nhằm làm suy yếu Nga.

Cuộc giao lưu trực tuyến 2016 của Tổng thống Putin kết thúc lúc 15h41 (giờ Moscow). Trong 3 tiếng 39 phút, ông đã trả lời khoảng 80 câu hỏi.

Nguyễn Thu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI