Ông Putin "cao tay" tôn vinh sự hi sinh cao cả của Nga ở Syria, Mỹ "tái mặt"

09/12/2016 - 11:30

PNO - Việc ông Putin trao huân chương cho các nhân viên hi sinh ở Syria như một mũi tên trúng hai đích, vừa an ủi được nỗi đau của thân nhân người chết, vừa khéo léo tôn vinh được chiến công của nước này đã giành được.

Vào ngày hôm qua, thứ Năm ngày 8/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh trao Huân chương Dũng cảm cho hai nhân viên y tế, người mà đã hi sinh và bị thương sau vụ tấn công trong khi làm nhiệm vụ ở mặt trận Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Hai rằng các chiến binh của phe đối lập Syria đã tấn công một bệnh viện quân sự di động của Nga ở Aleppo, giết chết hai nhân viên y tế của quân đội Nga và làm bị thương một người. Cư dân địa phương cũng duy trì những vết thương.

Ong Putin
Ông Putin "cao tay" tôn vinh sự hi sinh cao cả của Nga để Syria được giải phóng, Mỹ "tái mặt"

Vào ngày 7 tháng 12, Bộ Quốc phòng cho biết cố vấn quân sự Nga, Đại tá Galitsky, đã hi sinh vì bị trọng thương trong khi ông nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ duy trì đội quân của Moskova khi bị công kích bất ngờ.

"Đối với lòng can đảm và dũng cảm của các binh sĩ cũng như những bác sĩ và những nhân viên trong các bộ phận khác sẽ được nhận huân chương danh giá của đất nước", trích trong sắc lệnh của Tổng thống Putin.

Quyết định trao huân chương anh hùng này của ông Putin được đưa ra ngay sau khi Moskova đang được thế giới tôn vinh vì đã có công lớn gỡ được phần lớn nút thắt xung đột ở Syria trong suốt 5 năm qua.

Mới đây, phía Syria cho hay, quân đội chính phủ đang tiếp tục có những bước tiến trên công cuộc dẹp loạn các phiến quân, và với tốc độ như hiện tại thì chỉ đến cuối năm nay "chảo lửa" Aleppo sẽ được giải phóng.

Theo hãng tin SANA, trong những ngày gần đây, các phiến quân ở Aleppo đã bị mất 30% quyền kiểm soát. Theo báo cáo của quân chính phủ, hiện tại đã giải phóng được bốn huyện ở phía Đông Bắc Aleppo từ tay những kẻ khủng bố, an ninh khu vực này cũng đã được khôi phục và ổn định. Đặc biệt, quân đội Syria đã kiểm soát được quận al-Sakhour một vùng trọng điểm, do đó phân chia quân khủng bố thành hai phần riêng biệt.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Syria đã giải phóng được 40% đông Aleppo khỏi khủng bố. Theo trung tâm hòa giải Syria của Nga cho hay, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát trên 12 khu vực ở phía đông thành phố Aleppo.

Quân đội Syria đã bao vây các nhóm cực đoan ở Đông Aleppo cuối tháng Bảy và phát động chiến dịch tấn công lớn trong tháng 9/2016 nhằm giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo. Việc chiếm lại thành phố này sẽ là thắng lợi lớn nhất đối với ông Assad trong 5 năm xảy ra xung đột, và cho thấy sự thay đổi lớn kể từ năm 2015 khi Moskva bắt đầu tham chiến.

Thậm chí, không những giúp chính quyền ông Assad giành lại được Aleppo, phía Nga còn thông báo mở thêm 4 "hành lang nhân đạo" sẽ được mở từ thành phố Aleppo. Phía Nga thông báo 69 phiến quân đã hạ vũ khí và 59 người được điều trị y tế.

Có thể thấy rằng việc ông Putin ký sắc lệnh trao huân chương cho các nhân viên đã hi sinh trên mặt trận Syria như một mũi tên trúng hai đích, vừa an ủi được nỗi đau của thân nhân người mất, vừa khéo léo tôn vinh được chiến công của nước này đã vất vả giành được. Ông muốn cho thế giới thấy rằng nếu như không có sự hi sinh lớn lao của nước Nga thì khó có thể hạ nhiệt được "chảo lửa" Syria.

Và tất nhiên, người không vui nhất chính là Hoa Kỳ. Đây là niềm vui vô hạn đối với Syria nhưng lại là đòn đánh chí mạng vào Hoa Kỳ, bởi trong thời gian dài đưa quân đội vào Syria, chính quyền ông Obama chưa thể giải quyết xung đột tại "chảo lửa này", thì chỉ trong vòng hơn 1 năm gia nhập, mà cụ thể là 3 tháng với hướng đi riêng, chính quyền ông Putin đã tạo được một bước ngoặt lớn trong việc gỡ giải căng thẳng nơi đây.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI