Ông Obama: IS khó diệt, nhưng liên quân Mỹ sẽ đánh bại

20/12/2015 - 07:42

PNO - Ông Obama cho rằng việc tiêu diệt IS đang gặp nhiều khó khăn. Nhưng ông cũng trấn an người Mỹ rằng, liên quân do Washington dẫn đầu sẽ đánh bại IS.

Ngày 18/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tổ chức cuộc họp báo cuối cùng của năm 2015, trong đó đề cập tới hàng loạt vấn đề thời sự “nóng” của nước Mỹ trong năm qua trên các phương diện đối nội và đối ngoại.

Tại cuộc họp báo, đề cập tới một trong những vấn đề nóng nhất trong năm qua là cuộc chiến chống khủng bố, Tổng thống Obama thừa nhận rằng nước Mỹ đang đối mặt với những khó khăn trong cuộc chiến chống khủng bố nói chung và IS tại Syria và Iraq nói riêng, song cam đoan rằng Mỹ có thể đánh bại tổ chức khủng bố này.

“Chúng tôi sẽ đánh bại IS thông qua việc cắt đứt các nguồn cung cấp tài chính, tiêu diệt thủ lĩnh và các phiến quân, cũng như phá hủy cơ sở hạ tầng của chúng. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều tiến bộ trong cuộc chiến chống IS và mọi việc sẽ được tiếp tục”, ông Obama khẳng định.

Ong Obama: IS kho diet, nhung lien quan My se danh bai
Tổng thống Obama chào tạm biệt khi rời khỏi cuộc họp

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết, Washington cần cân bằng giữa lợi ích an ninh và sự riêng tư bởi các nhà thực thi pháp luật và cơ quan tình báo chỉ theo dõi được những bài viết, thông điệp đăng tải công khai trên mạng xã hội mà không có quyền xâm nhập thông tin cá nhân.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng đánh giá IS sẽ tiếp tục là mối nguy hiểm. Tuy nhiên, ông trấn an người Mỹ rằng liên quân do Washington dẫn đầu sẽ đánh bại IS bằng việc, gây sức ép một cách có hệ thống lên các tổ chức khủng bố như cắt đứt đường tiếp tế và tài chính, tiêu diệt thủ lĩnh và lực lượng của chúng cũng như phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự.

“Chúng sẽ phải chạy trốn. Mỹ sẽ tiếp tục dẫn đầu liên minh chống IS, còn chúng đang mất dần lãnh thổ ở Iraq và Syria. Gây sức ép lên đại bản doanh của IS sẽ khiến chúng khó khăn hơn trong việc tuyên truyền và khủng bố ra nước ngoài” – ông Obama nhấn mạnh. “Nhưng trong bất kỳ cuộc chiến nào, dù bạn có đạt được những tiến bộ thì vẫn còn những mối nguy hiểm liên quan”.

Mặc dù tự tin IS sớm muộn cũng bị tiêu diệt, ông Obama vẫn thận trọng kêu gọi công dân Mỹ đề cao cảnh giác, trước hết hãy tự bảo vệ bản thân mình: “Mối đe dọa đang hiện diện ở đất nước chúng ta. Hãy thông báo nếu thấy điều gì đó đáng ngờ, từ chối tham gia khủng bố và đoàn kết thành một đại gia đình”.

Trả lời các câu hỏi về hoạt động đối ngoại của Mỹ, Tổng thống Obama cho biết, Chính phủ Mỹ đã có một năm “bận rộn” và đã đạt được thỏa thuận hạt nhân mang tính đột phá với Iran, tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba sau hơn nửa thế kỷ đối địch, hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có ý nghĩa lịch sử.

Ông Obama khẳng định TPP là hiệp định thương mại vì người lao động và thân thiện với môi trường nhất trong lịch sử, thỏa thuận sẽ loại bỏ gần như tất cả các rào cản đối với hàng hóa Mỹ.

Chỉ còn khoảng 1 năm trong Phòng Bầu dục, ông Obama vẫn lạc quan rằng mình có thể làm cho năm 2016 trở thành một năm phát triển của nước Mỹ.

“Đối với tất cả những tiến bộ nước Mỹ đạt được suốt 7 năm qua, chúng tôi vẫn có một số công việc chưa hoàn thành. Kể từ khi nhậm chức, chưa bao giờ tôi cảm thấy lạc quan như lúc này. Năm 2016, tôi sẽ làm mọi thứ có thể, từng phút từng ngày” – ông Obama đưa ra tuyên bố cuối cùng trong cuộc họp báo cuối năm.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI