Ông Obama chúc mừng thủ lĩnh đối lập Myanmar và cuộc bầu cử dân chủ

13/11/2015 - 06:01

PNO - Ông Obama ca ngợi những nỗ lực, sự hy sinh của bà Suu Kyi, và chúc mừng ông Thein Sein đã tổ chức một cuộc bầu cử "tự do và công bằng".

Trong một thông báo ngày 12/11, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama tối 11/11 đã điện đàm để chúc mừng thủ lĩnh đối lập Myanmar - bà Aung San Suu Kyi và Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử của Myanmar mới đây.

Ong Obama chuc mung thu linh doi lap Myanmar va cuoc bau cu dan chu
Tổng thống Mỹ Obama ôm hôn thủ lĩnh đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi. (Ảnh: Telegraph)

Trong cuộc điện đàm, ông Obama đã ca ngợi những nỗ lực và sự hy sinh không mệt mỏi của bà Suu Kyi trong nhiều năm qua, để thúc đẩy một đất nước Myanmar đa dạng, hòa bình và dân chủ.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh: "Việc bầu chọn và thành lập một chính phủ mới có khả năng sẽ là một bước tiến quan trọng hướng tới sự chuyển tiếp dân chủ của Myanmar".

Ong Obama chuc mung thu linh doi lap Myanmar va cuoc bau cu dan chu
Việc chuyển giao quyền lực tại Myanmar được đánh giá là sẽ tạo nên những bước tiến quan trọng trong quan hệ ngoại giao của nước này.

Trước đó, ông Obama cũng gọi điện chúc mừng Tổng thống Myanmar Thein Sein đã tổ chức một cuộc bầu cử "tự do và công bằng".

Ong Obama chuc mung thu linh doi lap Myanmar va cuoc bau cu dan chu
Tổng thống Thein Sein cam kết chuyển giao quyền lực cho Đảng đối lập. Ảnh: EPA

Trang mạng Facebook của Văn phòng Tổng thống có đăng tải dòng thông báo, "chính phủ Myanmar tôn trọng lựa chọn, quyết định của nhân dân và sẽ bàn giao quyền lực theo kế hoạch”.

Lời chúc mừng của Tổng thống Thein Sein trước thắng lợi của bà Aung San Suu Kyi, cũng như khẳng định tôn trọng lựa chọn và quyết định của nhân dân cho thấy, ông đã tận tâm tận lực vì lợi ích của nhân dân Myanmar.

Ong Obama chuc mung thu linh doi lap Myanmar va cuoc bau cu dan chu
Tổng thống Myanmar được ca ngợi là người đặt lợi ích dân tộc lên hàng đầu.

Ngoài ra, ông Thein Sein cũng đã chấp nhận đề nghị của thủ lĩnh NLD liên quan tới việc tổ chức thảo luận về “hòa giải dân tộc”, nhưng ông nhấn mạnh sẽ tiến hành sau khi Ủy ban bầu cử liên bang (UEC) hoàn tất quá trình kiểm phiếu.

Quân Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI