Ông Duterte cách chức kiêm nhiệm chống ma túy của phó tổng thống

25/11/2019 - 15:00

PNO - Ngày 24/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã loại Phó tổng thống, bà Leni Robredo khỏi vai trò lãnh đạo cuộc chiến chống ma túy của ông chỉ vài tuần sau khi bà chấp nhận vai trò này.

Theo hãng tin AP, ông Salvador Panelo, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, đã viện dẫn nhiều lý do cho quyết định của ông Duterte về việc loại bà Robredo khỏi chức vụ đồng chủ tịch ủy ban chống ma túy của chính phủ. 

Ong Duterte cach chuc kiem nhiem chong ma tuy cua pho tong thong
Tổng thống Duterte và Phó Tổng thống, bà Robredo. Ảnh: Reuters

Một trong các lý do là việc Phó Tổng thống Robredo đã không đưa ra bất kỳ chương trình mới nào để chống lại mối đe dọa ma túy sau hơn 2 tuần chấp nhận vai trò kiêm nhiệm.

Ở Philippines, tổng thống và phó tổng thống được bầu riêng rẽ, dẫn đến việc các ứng viên từ những đảng đối thủ như ông Duterte và bà Robredo nắm các vị trí lãnh đạo cao nhất và thường xuyên va chạm về chính sách.

Bà Robredo, năm nay 58 tuổi, là một cựu luật sư nhân quyền, đã công khai chỉ trích chiến dịch chống ma túy được ông Duterte phát động khi nhậm chức tổng thống vào giữa năm 2016.

Bị kích động bởi những chỉ trích liên tục của bà Robredo nhằm vào chiến dịch chống ma túy của mình, Tổng thống Duterte tháng trước đã chính thức bổ nhiệm bà là một trong hai chủ tịch ủy ban liên ngành bao gồm cảnh sát và quân đội với nhiệm vụ giám sát và phối hợp các nỗ lực của chính phủ nhằm bài trừ ma túy.

“Bà ấy đã lãng phí cơ hội như vậy và sử dụng chính cơ hội đó làm nền tảng công kích các đối sách mà chính quyền này đang thực hiện”, ông Panelo nói.

“Hơn hai tuần sau khi chấp nhận vai trò kiêm nhiệm, bà Robredo đã không đưa ra bất kỳ chương trình mới nào mà bà hình dung để thực hiện. Trong một chiến dịch mà người dân sống trong tình trạng nguy hiểm, một ngày là vĩnh cửu”, ông Panelo phát biểu thêm.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ đối lập Risa Hontiveros nói rằng đề nghị của ông Duterte dành cho bà Robredo nhằm làm suy yếu bà này về mặt chính trị, nhưng điều đó đã phản tác dụng khi Phó Tổng thống chấp nhận vai trò kiêm nhiệm, trong khi phe của Tổng thống thì “hoảng sợ” với những gì mà bà Robredo có thể làm sau khi nắm vai trò lãnh đạo cuộc chiến chống ma túy.

Một trong những động thái đầu tiên của bà là yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật cung cấp tài liệu bí mật, bao gồm danh sách các nghi phạm ma túy chính được nhắm mục tiêu theo chiến dịch của ông Duterte. Chủ nhân Điện Malacanang đã cảnh báo bà Robredo không chia sẻ thông tin bí mật về chiến dịch chống ma túy với các nhà phê bình nước ngoài, bao gồm cả những người ủng hộ nhân quyền.

Đây là bước ngoặt mới nhất trong chiến dịch bài trừ ma túy mà Duterte đưa ra sau khi nhậm chức vào tháng 6/2016. Hơn 6.300 nghi phạm ma túy đã bị giết và khoảng 1,3 triệu người khác đã đầu hàng. 

Ông Duterte và cảnh sát Philippines đã phủ nhận cáo buộc giết người không qua xét xử trong chiến dịch nói trên.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI