Ông chủ Alibaba quyết định ‘cáo lão về quê’ ở tuổi 55

11/09/2019 - 12:00

PNO - Tỷ phú Jack Ma quyết định rời chiếc ghế chủ tịch của Alibaba, kết thúc chuỗi 20 năm thành công mà trong đó công ty thương mại điện tử của ông đã để lại tác động sâu sắc đến nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Ma bước sang tuổi 55 vào thứ Ba, đã trao quyền quản lý công ty mà ông đồng sáng lập cho một nhóm các giám đốc điều hành do CEO Daniel Zhang lãnh đạo. Jack Ma dự định sử dụng khối tài sản trị giá 41 tỷ USD của mình để đầu tư cho các dự án từ thiện, giáo dục.

Sự ra đi của ông đánh dấu một kỷ nguyên mới cho công ty khai thác nguồn chi tiêu tiêu dùng hàng đầu của Trung Quốc, tạo ra cơ hội mới cho vô số doanh nghiệp lớn và nhỏ, và giúp củng cố vai trò trung tâm của internet trong cuộc sống hàng ngày của người Trung Quốc.

Với vốn Tiếng Anh lưu loát, tư tưởng hội nhập và những trò đùa nghịch ngợm, tỷ phú Jack Ma phá vỡ hình ảnh khô khan của giám đốc điều hành doanh nghiệp Trung Quốc, thể hiện một khuôn mặt lôi cuốn với thế giới. Ảnh hưởng của ông xứng đáng vai trò biểu tượng của tinh thần kinh doanh Trung Quốc hiện đại.

Ong chu Alibaba quyet dinh ‘cao lao ve que’ o tuoi 55
Trong 20 năm, Alibaba đã góp phần xoay chuyển xu hướng tiêu dùng của người Trung Quốc.

Đi lên từ con số 0

Sự ra đi của người cựu giáo viên Jack Ma không chỉ đến vào ngày sinh nhật mà còn trùng với ngày Ngày Nhà giáo ở Trung Quốc. Alibaba tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động vào tối thứ Ba và sẽ có một buổi lễ bàn giao chính thức.

Jack Ma thật sự là một doanh nhân “rỗng túi” khi lần đầu tiếp cận internet trong chuyến đi đến Mỹ vào những năm 1990.

Ông đã khởi động nhiều dự án kinh doanh liên quan đến internet ở Trung Quốc và đạt nhiều kết quả trước khi thuyết phục một nhóm bạn Trung Quốc và nước ngoài cho ông 60.000 USD để bắt đầu một liên doanh thương mại điện tử kinh doanh mang tên Alibaba vào năm 1999.

Ngày nay, Alibaba thống lĩnh hơn một nửa thị phần thương mại điển tử trong nước, tham vọng vươn ra quốc tế và phát triển thanh toán kỹ thuật số thông qua chi nhánh Ant Financial.

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy Alibaba hiện đang nằm trong số các công ty có giá trị nhất thế giới, trị giá 462 tỷ USD.

Những người kế vị của Jack Ma phải đối mặt với sự cạnh tranh trong nước đang gia tăng và sự tăng trưởng trong chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại cùng với nền kinh tế Trung Quốc.

Jack Ma ít đưa ra bình luận công khai về quá trình chuyển đổi, nhưng bày tỏ sự tin tưởng rằng Alibaba vẫn luôn thành công: "Một điều tôi có thể hứa với mọi người là thế này: Alibaba không bao giờ là về Jack Ma, nhưng Jack Ma sẽ mãi mãi thuộc về Alibaba”.

Ong chu Alibaba quyet dinh ‘cao lao ve que’ o tuoi 55
Ông Jack Ma (trái) và tỷ phú Elon Musk.

Nhóm điều hành chuyên nghiệp

Daniel Zhang, 47 tuổi, là một chuyên gia tài chính có phong cách ôn hòa. Truyền thông Trung Quốc thường gọi ông là người đàn ông biến "máy kéo" nhỏ bé mạnh mẽ của Ma thành "Boeing 747".

Đội ngũ của Zhang tiếp quản các hoạt động từ nhiều năm trước, rót vốn đầu tư vào các sáng kiến ​​mới bao gồm bán lẻ truyền thống, điện toán đám mây, phương tiện kỹ thuật số, lĩnh vực tạp hóa, giao đồ ăn, giải trí và quảng cáo.

Hôm thứ Sáu 6/9, Alibaba cho biết họ đã mua nền tảng thương mại điện tử của gã khổng lồ internet Trung Quốc NetEase với giá khoảng 2 tỷ USD, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu ngành. Tuy nhiên, Alibaba và những công ty tương tự bị cáo buộc thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng tràn lan, lưu thông hàng giả và sản xuất hàng núi vật liệu đóng gói dùng một lần.

Jack Ma giành được sự khen ngợi vì lòng kiên nhẫn và tính khiêm tốn của mình, ông thường xuyên kể lại việc ông ấy bị Harvard từ chối "10 lần".

Trong khi Jack Ma truyền cảm hứng cho sự tận tâm mạnh mẽ giữa các nhân viên, CEO Daniel Zhang chọn tránh ánh đèn sân khấu nhưng được coi là một doanh nhân siêu cạnh tranh.

Ông Zhang nói năm ngoái: "Bạn phải tỉnh táo mỗi phút; bạn cần phải mở mắt trong giấc ngủ. Bạn phải liên tục học hỏi và đổi mới".

Tấn Vĩ (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI