Ông bà cho cháu ngồi bô trên xe buýt khiến cư dân mạng phải ‘bịt mũi’

15/06/2019 - 08:34

PNO - Câu chuyện cặp vợ chồng già cho cháu gái ngồi bô trên xe buýt ở Bắc Kinh gây bão trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người cho rằng hành động này không thể chấp nhận được, nhưng cũng có người lên tiếng bênh vực.

Ong ba cho chau ngoi bo tren xe buyt khien cu dan mang phai ‘bit mui’
Một bé gái sử dụng bô để đi ngoài trên xe buýt Bắc Kinh gây nên cuộc tranh luận trực tuyến về việc liệu hành vi này có được xã hội chấp nhận hay không - Ảnh: Weibo

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc bị chia rẽ về việc dạy trẻ nhỏ đi vệ sinh ở chỗ công cộng sau khi trên mạng xuất hiện một đoạn video cho thấy một cặp vợ chồng lớn tuổi lấy bô cho cháu gái đi đại tiện trên một tuyến xe buýt Bắc Kinh.

Đoạn video được đăng lên mạng xã hội Weibo, cho thấy một hành khách nữ và cặp vợ chồng già cãi nhau về việc trẻ em có thể được ngồi bô trên xe buýt hay không.

Người phụ nữ sau đó đăng lên Weibo câu chuyện mình chứng kiến hôm 12/6 trên xe buýt – ông bà dùng bô để cháu gái giải quyết nhu cầu trên xe. Người phụ nữ viết rằng cô đã nói cặp vợ chồng kia đưa cháu gái xuống xe để tìm một nhà vệ sinh bên đường, nhưng lời khuyên của cô bị họ phớt lờ.

Người phụ nữ ban đầu tự nhủ “thôi kệ vì cô bé còn nhỏ”, nhưng sau cô phải lên tiếng vì cả xe bốc mùi. Đôi vợ chồng già bắt đầu chửi rủa cô và trách mắng cô “không thông cảm với một đứa trẻ”.

Một nhân viên Đường dây nóng xe buýt Bắc Kinh, một nền tảng dịch vụ do Tập đoàn Giao thông Công cộng Bắc Kinh điều hành, nói với cổng thông tin trực tuyến BTime.com rằng thông thường tài xế sẽ đề nghị hành khách có nhu cầu xuống xe đi tìm nhà vệ sinh.

“Tuy nhiên, nếu hành khách nói rằng anh ta không thể nín được nữa, chúng tôi sẽ cho anh ta sử dụng bình nhựa ngay trên xe buýt. Bất cứ ai cũng có thể gặp phải khoảnh khắc cần giải quyết nhu cầu khẩn cấp. Chúng tôi không thể dùng vũ lực tống hành khách đó xuống xe, vì như vậy không nhân đạo”, nhân viên tư vấn nói.

Cộng đồng trực tuyến Trung Quốc bị chia rẽ sâu sắc sau vụ việc này.

Một người dùng viết bình luận trên trang mạng tin tức Sohu.com: “Thói quen tốt của con người được hình thành từ thời thơ ấu, mặc dù đứa trẻ không nhận thức được điều này, nhưng người lớn phải hiểu một điều – tiểu tiện, đại tiện ở nơi công cộng là kém văn minh! Tôi chắc chắn sẽ không để con tôi làm điều đó trên xe buýt, tàu điện ngầm hay bãi cỏ công cộng”.

Một người dùng Weibo không đồng ý với ý kiến trên và nói rằng “tất cả những ai từng nuôi con đều có thể hiểu cho cặp vợ chồng già đó”.

Một người khác viết, “khi những người già dùng bô bọc trong túi nylon có nghĩa là họ đã cố gắng giảm bớt rắc rối mang đến cho người khác, bạn còn muốn họ làm gì nữa?”. Người này nói thêm, “rất thông cảm khi bạn mắc kẹt trên một xe buýt nặng mùi, nhưng bạn cũng nên hiểu cho hai bác già đó”.

Gần đây, khách du lịch Trung Quốc gây phẫn nộ trong và ngoài nước khi để con cái họ tự giải tỏa ở nơi công cộng.

Tháng 2 năm nay, một phụ nữ bị chụp ảnh đang cho con trai nhỏ tiểu tiện trong khuôn viên Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Trước đó, năm 2013 hai khách du lịch Trung Quốc bị bắt vì đi tiểu trong Vườn bách thảo Sydney.

Thanh Vân (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI