Ông Assange ra mắt đảng WikiLeaks

26/07/2013 - 15:43

PNO - PNO - Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange vừa chính thức ra mắt đảng WikiLeaks (AWP) và tuyên bố ứng cử vào Thượng viện Úc trong cuộc tổng tuyển cử cuối tháng 11/2013.

Ong Assange ra mat dang WikiLeaks

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange (phải) - Ảnh: Reuters

Phát biểu qua Skype từ Đại sứ quán Ecuador ở London, nơi tị nạn hơn một năm nay để tránh bị dẫn độ qua Thụy Điển, ông Assange (41 tuổi) đã trình bày các chính sách chính của đảng AWP, tóm tắt bằng khầu hiệu “Minh bạch - Trách nhiệm - Công lý”.

Ông cũng giới thiệu trọng tâm hoạt động của đảng là hai vấn đề - người tị nạn và biến đổi khí hậu.

Một lễ đánh dấu sự ra đời của AWP đã diễn ra hôm 25/7 ở Melbourne (Úc).

Ông Assange cho biết đảng của ông sẽ phục vụ như một cơ quan giám sát độc lập đối với hoạt động của chính phủ Úc.

Đài phát thanh truyền hình quốc gia Úc (ABC) dẫn lời ông Assange nói rằng "Trong Quốc hội, đảng AWP sẽ đảm bảo rằng bất cứ ai được đưa vào chính phủ phải làm công việc của mình”.

"AWP là một đảng có chức trách riêng, không phải là một đảng của chính phủ", ông Assange nói thêm.

Tất cả sẽ có bảy ứng cử viên chạy đua vào Thượng viện Úc, bao gồm đại diện các bang Victoria, Tây Úc và New South Wales. Họ là các học giả, nhà báo và các nhà hoạt động nhân quyền.

Bản thân ông Assange đang tìm kiếm một ghế cho bang Victoria. Chưa rõ Thượng viện có cho phép ông làm nghị sĩ khi đang tị nạn ở London hay không, nhưng nhà sáng lập WikiLeaks có vẻ tự tin vào năng lực hoạt động của đảng mình.

Tờ New York Times dẫn lời Assange nói rằng, “về mặt lý thuyết có thể Thượng viện cho phép tham gia từ xa”.

Ông cho biết các ứng cử viên của đảng AWP đã thu được một số kinh nghiệm khi làm việc với dự án của WikiLeaks.

"Kế hoạch của tôi là đưa các phóng viên điều tra vào Thượng viện và làm những gì như chúng tôi từng làm với WikiLeaks, nhắm đến các mục tiêu ngân hàng, các cơ quan chính phủ và tình báo”, ông giài thích.

Tuy nhiên, điều ông Assange lo ngại hiện nay là nhà chức trách Anh đã tuyên bố sẽ bắt giữ ngay khi ông đặt chân ra ngoài sứ quán Ecuador, theo một lệnh bắt của châu Âu.

Nếu bị bắt, Assange có thể bị dẫn độ sang Mỹ, và có nhiều khả năng ông phải đối mặt với phiên tòa và một bản án tử hình vì tội tiết lộ hàng ngàn bức điện ngoại giao của Hoa Kỳ thông qua dự án trực tuyến WikiLeaks của mình.

CẨM HÀ (Theo RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI