Ông Assad chê liên quân chống IS, Mỹ không kích trúng Syria

08/12/2015 - 06:50

PNO - Ngay sau khi ông Assad lên tiếng phê phán hoạt động chống IS của liên quân do Mỹ đứng đầu, liên quân này đã không kích trúng quân đội Syria.

Ông Assad phê phán việc chống IS của liên quân Mỹ

Theo thông tin đăng tải trên The Sunday Times, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã làm phép so sánh kết quả hoạt động của liên quân phương Tây bao gồm hơn 60 nước do Mỹ lãnh đạo và liên minh 4 lực lượng Syria, Iran, Hezbollah, Nga, do Moscow đứng đầu tại Syria.

Tổng thống Assad tin tưởng rằng, hoạt động của phía Nga trong cuộc đấu tranh chống Daesh (tức tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS) đạt hiệu quả hơn nhiều so với bước đi của liên minh trong hướng này, mặc dù Moscow mới triển khai chiến dịch không kích được hơn 2 tháng.

Ong Assad che lien quan chong IS, My khong kich trung Syria
Tổng thống Syria. Ảnh: RT

Đánh giá về hoạt động của liên minh do Mỹ cầm đầu, ông Assad cáo buộc, kể từ khi liên minh của Mỹ bắt đầu chiến dịch không kích các mục tiêu mặt đất của IS từ hơn 1 năm qua, "Dzhebhat en Nusra" (hay còn gọi là Al-Nusra Dzhebhat, tức “Mặt trận Al-Nusra”) và các nhóm cùng chí hướng cực đoan đã “phình to” hơn, chúng thoải mái lộng hành.

Tổng thống Syria cũng đưa ra so sánh về việc, sau khi Nga trực tiếp tham chiến chống khủng bố thì IS và chi nhánh Al-Qaeda ở Syria bắt đầu phải "co cụm" lại, chúng đã bắt đầu biết đến khái niệm rút lui và “trốn chui, trốn lủi”.

Ngoài ra, ông Assad cũng cho rằng, Anh và Pháp đã bắt đầu chiến dịch tấn công đường không tại Syria mà không có sự đồng ý của lãnh đạo của đất nước, như vậy là họ hoạt động bất hợp pháp, xâm phạm trái phép không phận của Syria.

Liên minh Mỹ không kích trúng quân đội Syria

Ngay sau khi ông Assad lên tiếng phê phán liên quân này thì hôm 6/12, các máy bay của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã đánh trúng vị trí của quân đội Syria ở khu vực Ayash thuộc tỉnh miền Đông.

Ong Assad che lien quan chong IS, My khong kich trung Syria
Chiến đấu cơ Mỹ hạ cánh ở tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tại Vùng Vịnh tháng 6/2015. Ảnh: Reuters

Báo cáo mới nhất cho thấy, các máy bay của liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu đã không kích làm thiệt mạng ít nhất 4 binh sĩ Syria và 16 người khác bị thương trong cuộc không kích ở tỉnh Dier al Zor. Ngoài ra, vụ không kích đã phá hoại hoàn toàn cơ sở hạ tầng kho đạn, làm hư hỏng 2 xe tăng.

Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên máy bay của liên quân Mỹ tấn công quân đội chính phủ Syria. Khu vực tỉnh Dier al Zor ở phía Đông Syria, phần lớn được kiểm soát bởi các tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Các quan chức Syria nhiều lần đặt câu hỏi về ý định và mức độ nghiêm trọng của “cuộc chiến chống khủng bố” do Mỹ và liên minh thực hiện tại nước này, đặc biệt là sau khi chiến đấu cơ của Pháp và Anh cũng tham gia gần đây.

Tuy nhiên, theo AFP, liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu ngày 7/12 đã phủ nhận việc các máy bay của họ đã thực hiện các vụ không kích trên.

Người phát ngôn của liên quân, Đại tá Steve Warren khẳng định: "Chúng tôi không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào ở khu vực mà phía Syria cho rằng thuộc Deir Ezzor (Syria) ngày 6/12".

Ong Assad che lien quan chong IS, My khong kich trung Syria
Khu vực xảy ra vụ không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu vào quân đội Syria.

Ông Warren cho biết thêm: "Chúng tôi đã oanh kích ở nơi cách khu vực mà Syria cho là bị tấn công 55km. Đó là khu vực duy nhất ở Deir Ezzor mà chúng tôi đã tấn công ngày 6/12. Không có người ở khu vực mà chúng tôi đã tấn công ngày hôm qua, tất cả những gì chúng tôi tấn công là một nguồn nước".

Trong một bức thư gửi tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Bộ Ngoại giao Syria lên án mạnh mẽ vụ không kích, cho đây là hành động "xâm lược" và "vi phạm rõ rệt" các mục tiêu của Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Syria yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có phản ứng ngay lập tức đối với vụ việc này, đồng thời có các biện pháp thích hợp để tránh tái diễn sự việc như vậy.

Trần Thùy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI