Ớn lạnh với lò hành phi “cao cấp”!

22/04/2016 - 07:24

PNO - Không giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, nhưng cơ sở hành phi của bà Nguyễn Thị Nhung vẫn cung cấp ra thị trường hàng tạ hành phi.

On lanh voi lo hanh phi “cao cap”!
Cơ sở "chui" nhớp nháp, bẩn thỉu

Không có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và giấy chứng nhận nguồn gốc dầu chiên, song mỗi ngày cơ sở hành phi của bà Nguyễn Thị Nhung (Tả Thanh Oai, Thanh Trì) vẫn cung cấp ra thị trường hàng tạ hành phi và được xếp hạng... cao cấp

Liên tục trong những ngày qua, Đường dây nóng “Tuyên chiến với thực phẩm độc hại” của báo Phụ nữ nhận được nhiều phản ánh của độc giả về các cơ sở chế biến thực phẩm bẩn, độc hại. Trong đó, chúng tôi ghi nhận sự bức xúc, lo lắng của một bà mẹ tại xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội): “Các con tôi thường ăn sáng ở ngoài trước khi đến trường. Món yêu thích nhất của hai cháu luôn phải có hành phi. Nhưng hôm vừa rồi, tôi vô tình phát hiện ra cơ sở phân phối hành phi cho cả xã này vô cùng bẩn thỉu, không đảm bảo chất lượng”. Nữ độc giả cũng nhấn mạnh, ngoài cơ sở sản xuất xập xệ, hành được chiên bằng dầu ăn đã biến màu, nguy cơ gây độc đối với sức khỏe người sử dụng.

Không khó để có thể tìm thấy cơ sở chế biến hành phi tại xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội). Bởi, toàn bộ khu vực bếp nấu của cơ sở này nằm chìa ra khỏi nhà xưởng, lấn chiếm hết vỉa hè. Từ thành bếp, tới chảo chiên, tất cả đều phủ một lớp mỡ đen. Dòng mỡ còn chảy đen kịt, loang lổ khắp vỉa hè. Trên nền đất bẩn, hành phi vương vãi khắp nơi. P

hía trong căn xưởng rộng chừng hơn 10m2, hành phi thành phẩm được đựng trong các chậu nhôm, xếp chen chúc. Bên cạnh đó là lổn nhổn những chai lọ, can, bao hành, giẻ lau... tất cả đều đặt dưới nền đất nhớp nháp, bẩn thỉu. Nói là xưởng, nhưng khu vực sản xuất này không khác gì nhà kho… đồng nát. Tường được xây bằng gạch thô nham nhở, trần nhà được ghép bằng các tấm lợp tôn mục nát, chủ cơ sở phải căng ni lông để tránh dột nước mưa.

Khi chúng tôi tới nơi, xưởng đang có hai công nhân làm việc, tất cả chỉ đeo ủng và khẩu trang (để tránh mùi dầu mỡ ngột ngạt), mà không có đồ bảo hộ. Một nữ công nhân xắn quần, đổ hành đã bóc ra máy thái. Người còn lại đang chao hành trên chảo với trang phục lấm lem bột. Phía bên trong chảo, mỡ chiên đã chuyển sang màu đen sậm. Khi tôi ngỏ ý mua mộ t ký hành về làm hàng, nữ công nhân này thoăn thoắt di chuyển từ bếp sang khay chứa hành, cũng nằm ngay trên vỉa hè và không hề được che đậy.

Mặc cho đôi tay dính đầy dầu mỡ và bụi bẩn, chị này thản nhiên xúc hành cho khách mà không cần đeo găng. Mặc dù nhà xưởng xập xệ, không đảm bảo vệ sinh, song cơ sở hành phi của bà “Nhung béo” - theo cách gọi của người dân địa phương, không chỉ là nơi cung cấp hành cho xã Thanh Oai mà còn cả khu vực phía Tây của Hà Nội.

Chị M.H., một người dân cạnh xưởng hành phi cho hay, cơ sở này có sáu công nhân nhưng làm không xuể. Chủ cửa hàng phải thuê nhân công địa phương để bóc hành trước khi đưa vào máy thái. Bản thân chị M.H. cũng thường nhận hành của cơ sở này về để bóc với giá 50.000đ/bao. “Mỗi ngày cơ sở này xuất xưởng vài tạ hành thành phẩm. Cứ tầm 4g30 sáng, cả đoạn đường này đông nghẹt người xếp hàng để mua hành, trong đó vừa có dân đổ buôn, vừa có dân bán xôi từ Hà Đông chạy vào”, chị M.H. nói.

Thắc mắc về việc cơ sở nằm xa trung tâm vẫn “hút khách”, chủ một cửa hàng xôi chuyên lấy hành phi của cơ sở bà “Nhung béo” lý giải, cửa hàng này trộn ít bột, hành lại chiên vừa tới nên người mua rất chuộng. Do được xếp vào hạng “cao cấp”, nên giá của hành phi tại cơ sở này lên tới 70.000 - 80.000đ/kg, gấp đôi so với nhiều mối bỏ buôn tại Hà Nội.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI