Obama cảnh báo Trump về sự phản đòn của thực tế

19/01/2017 - 11:37

PNO - Trong buổi họp báo cuối cùng hôm 18/1 tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã chia sẻ một lời khuyên thâm thúy cho người kế nhiệm Donald Trump: Không ai có thể tự mình làm mọi việc!

Ông Obama nói: "Đây là một công việc với cường độ mà bạn không thể làm nó một mình, thực tế có cách giáng trả lại chúng ta". Tổng thống sắp mãn nhiệm muốn chuyển giao lại cho ông chủ mới của Nhà Trắng bài học “Hãy lắng nghe tất cả mọi người, ngay cả khi không đồng ý với họ!”

Obama canh bao Trump ve su phan don cua thuc te
Tổng thống Obama khuyên người kế nhiệm không được coi thường thực tế - Ảnh: AP

"Nếu bạn thấy mình bị cô lập vì tiến trình bị phá vỡ, hay nếu bạn chỉ nghe từ những người đồng ý với mình về tất cả mọi chuyện, và nếu bạn không tạo ra quy trình để kiểm tra thực tế, thăm dò và đặt những câu hỏi khó, khi đó bạn bắt đầu mắc sai lầm, và thực tế có cách “cắn" lại bạn nếu bạn không chú ý đến nó”, Tổng thống Obama chia sẻ.

Trả lời các phóng viên lần cuối có mặt tại Nhà Trắng trong nhiệm kỳ của mình, ông Obama cũng nói về mối quan tâm sâu sắc của ông về bất bình đẳng xã hội và kinh tế, ông đề cập đến kế hoạch nghỉ hưu của mình và vẽ nên một tầm nhìn lạc quan cho tương lai của đất nước. “Nước Mỹ sẽ ổn thôi!”, ông Obama nói giọng tin tưởng.

Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ có giọng điệu tích cực và vui vẻ. Khi được hỏi khi nào Hoa Kỳ có thể nhìn thấy tổng thống da đen thứ hai của mình, ông Obama cho biết ông hy vọng sẽ thấy nhiều sự đa dạng trong Nhà Trắng.

Tổng thống Obama cũng bày tỏ một số quan ngại, chẳng hạn như vấn đề bất bình đẳng chủng tộc, khoảng cách thu nhập ngày càng tăng và ảnh hưởng của đồng tiền trong nền chính trị Hoa Kỳ. Về quyền bầu cử, Obama kêu gọi chính quyền Trump thực hiện việc bỏ phiếu dễ dàng hơn.

Sau cuộc họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng, gia đình Tổng thống Obama đã bắt đầu chuyển ra khỏi dinh thự này để đến nhà mới của họ ở Kalorama, một khu phố cao cấp ở thủ đô Washington, D.C. Tổng thống mãn nhiệm cho biết ông có kế hoạch dành năm 2017 để viết lách, kỷ niệm 25 năm ngày cưới và suy ngẫm. "Tôi muốn được yên tĩnh một chút, muốn dành thời gian quý báu cho hai con gái của mình, đó là những ưu tiên của tôi trong năm nay", Tổng thống chia sẻ.

THANH HẢI (Theo CTV News, CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI