Ở châu Âu có thể ‘gọi cocaine' giống như… gọi xe Uber

07/06/2019 - 14:28

PNO - Cơ quan bài trừ ma túy châu Âu cho biết, các băng tội phạm táo tợn đã ngang nhiên thiết lập các “trung tâm gọi cocaine” khắp châu lục để cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và linh hoạt cho người có nhu cầu.

Báo cáo thường niên của Trung tâm giám sát ma túy và nghiện ma túy châu Âu (EMCDDA) công bố hôm 6/6 cho biết, các đường dây phân phối cocaine sử dụng dịch vụ mã hóa trên điện thoại thông minh theo hướng “Uber hóa” việc buôn bán ma túy.

O chau Au co the ‘goi cocaine' giong nhu… goi xe Uber
Nhà chức trách tịch thu và tiêu hủy một lượng cocaine kỷ lục - Ảnh: Reuters

Báo cáo của EMCDDA cũng cảnh báo rằng nhà chức trách châu Âu hiện đang thu giữ một lượng cocaine kỷ lục và độ tinh khiết của cocaine là cao nhất trong vòng một thập kỷ gần đây.

Theo EMCDDA, cơ quan bài trừ ma túy châu Âu có trụ sở tại Lisbon (Bồ Đào Nha), việc tội phạm sử dụng các container cỡ lớn để vận chuyển cocaine đang đặt ra một thách thức thật sự đối với nhà chức trách.

Về việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số, báo cáo nói rằng các “doanh nhân" buôn bán ma túy đang sử dụng “các phương pháp phân phối sáng tạo".

Báo cáo cho biết, "có bằng chứng cho thấy các nhóm và cá nhân tham gia buôn bán ma túy sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, thị trường “mạng đen” và kỹ thuật mã hóa để hoàn thiện dịch vụ cung cấp cocaine.

Cơ quan bài trừ ma túy nắm được đầy đủ cách thức các băng đảng ma túy đang “thích nghi và tận dụng” như điện thoại thông minh, ứng dụng nhắn tin và điều hướng vệ tinh, giống như các công ty công nghệ hoạt động trong các lĩnh vực khác.

Vấn đề "Uber hóa" phân phối ma túy khiến cho cơ quan thực thi pháp luật gặp nhiều khó khăn, vì các mạng lưới ma túy trở nên linh hoạt hơn do đó càng khó bị phá vỡ, đặc biệt, nếu nguồn cung cấp được đặt hàng và gửi qua một trung tâm cuộc gọi ở một nước khác.

Tuy nhiên, vấn đề cơ bản là sự gia tăng lượng cocaine toàn cầu do tăng lượng trồng cây coca lấy lá chế ma túy. Lượng cocaine hiện nay ở mức cao nhất trong vòng 20 năm gần đây, tạo ra một thị trường béo bở mà những kẻ buôn bán ma túy phải tìm ra những cách thức sáng tạo để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

Ủy viên Nội vụ Châu Âu Dimitris Avramopoulos nói rằng báo cáo của EMCDDA cho thấy "bản chất phức tạp của hiện tượng ma túy châu Âu". Ông nói, "ma túy vẫn là mối đe dọa nhiều mặt đối với xã hội và không ngừng phát triển, chúng ta cần một cách tiếp cận ‘phối hợp cao hơn’, nhưng chúng ta cũng cần xem xét vai trò của số hóa trong thị trường ma túy”.

O chau Au co the ‘goi cocaine' giong nhu… goi xe Uber
"Mạng đen" buôn bán ma túy ngày càng phát triển rộng rãi - Ảnh: BBC

Theo EMCDDA, cocaine là "thuốc kích thích bất hợp pháp được sử dụng phổ biến nhất ở EU", với khoảng 2,6 triệu người trong độ tuổi từ 15 đến 34 sử dụng nó trong năm 2018. Cũng theo cơ quan bài trừ ma túy này, việc sản xuất ma túy tổng hợp đang phát triển và đa dạng hóa với methamphetamine (ma túy đá) đặt ra "thách thức lớn nhất".

EMCDDA cũng cảnh báo rằng thị trường cần sa giải trí hợp pháp ở một số quốc gia ngoài EU đã dẫn đến các sản phẩm mới "sáng tạo" khó bị phát hiện và kiểm soát khi được đưa vào châu Âu.

Thanh Vân (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI