Nước Pháp chia rẽ khi phải chọn Le Pen hoặc Macron

07/05/2017 - 19:23

PNO - Cử tri Pháp đang lựa chọn vị tổng thống kế tiếp của mình sau khi chứng kiến một chiến dịch tranh cử gay cấn chưa từng có và gây chia rẽ sâu sắc đất nước.

Cuộc bỏ phiếu vòng 2, vòng đấu loại trực tiếp, giữa cựu chủ ngân hàng Emmanuel Macron, 39 tuổi, với bà Marine Le Pen, một chính khách quốc gia theo đường lối cực hữu 48 tuổi, đã đi được nửa chặng đường.

Công dân Pháp ở một số vùng lãnh thổ hải ngoại và nhiều người Pháp ở nước ngoài đã bỏ phiếu xong.

Nuoc Phap chia re khi phai chon Le Pen hoac Macron
Cử tri thành phố Lyon bỏ phiếu vòng hai bầu tổng thống Pháp - Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu tại thủ đô Paris lúc 8:00 giờ địa phương (06:00 GMT) ngày 7/5 và kết thúc lúc 19:00 (17:00 GMT).

Các điểm bỏ phiếu vẫn mở cửa tại một số thành phố lớn đến 20:00 giờ địa phương (18:00 GMT), và kết quả ước tính sơ bộ sẽ được thông báo ngay sau khi tất cả các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Ông Macron, một chính khách ôn hòa phái tự do, một nhân vật ủng hộ mạnh mẽ các doanh nghiệp cũng như Liên minh châu Âu (EU), trong khi bà Le Pen tranh cử với chương trình “nước Pháp trên hết” và chống nhập cư.

Bà Le Pen muốn Pháp từ bỏ đồng euro và tổ chức trưng cầu dân ý về thể chế thành viên EU của Pháp.

Nuoc Phap chia re khi phai chon Le Pen hoac Macron
Đến lúc này chưa thể nói trước cử tri Pháp sẽ bỏ phiếu cho ai? - Ảnh: Reuters

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Macron sẽ thắng cử, nhưng các nhà phân tích nói rằng tỷ lệ cử tri không đi bỏ phiếu cao có thể làm hỏng cơ hội của ông ta.

Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống ở Pháp được cả châu Âu theo dõi chặt chẽ, vì nó có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sau đó ở Đức, cũng như việc Anh đàm phán rời khỏi EU.

Đối với nước Pháp, dù bỏ phiếu cho ông Macron hay bà Le Pen, cử tri nước này cũng “đoạn tuyệt” với đảng Xã hội và đảng Cộng hòa, hai đảng thay nhau nắm quyền cai trị hàng chục năm nay ở Pháp.

Nuoc Phap chia re khi phai chon Le Pen hoac Macron
Công tác kiểm phiếu được tiến hành khẩn trương tại lãnh thổ hải ngoại của Pháp - Ảnh: AFP

Chặng cuối chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp được đánh dấu bởi tính không thể đoán trước được của nó.

Một trong những biến cố cuối cùng vào tối thứ Sáu, ngay trước khi chấm dứt tranh cử, là phong trào chính trị En Marche! của ông Macrontuyên bố họ trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng khổng lồ, với hàng loạt hồ sơ, tài liệu của phong trào bị tung lên mạng.

Đáng chú ý, nhiều tài liệu thật bị trộn lẫn với các tài liệu giả. Nhà chức trách bầu cử đã cảnh báo các phương tiện truyền thông và công chúng không được truyền bá các tài liệu này, vì nó vi phạm quy tắc bầu cử nghiêm ngặt và có thể bị buộc tội hình sự.

Nuoc Phap chia re khi phai chon Le Pen hoac Macron
Tổng thống Pháp Francois Hollande bỏ phiếu bầu cho người kế nhiệm mình - Ảnh: Reuters

En Marche! so sánh vụ tấn công này với vụ rò rỉ email của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, lâu nay được đổ lỗi cho các hacker Nga.

Ngày 7/5, Tổng thống Pháp François Hollande hứa sẽ "đáp trả" cuộc tấn công mạng nhắm vào ứng cử viên Macron.

Thanh Vân (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI