Nước Mỹ dễ bị tấn công hơn sau sắc lệnh nhập cư của ông Trump

02/02/2017 - 07:08

PNO - Lý do Tổng thống Trump đưa ra khi ký sắc lệnh cấm người nhập cư là đề phòng khủng bố. Tuy nhiên, sắc lệnh này có thể khiến nước Mỹ dễ bị tấn công hơn.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng, cũng là cựu Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta ngày 1/2 xuất hiện trên truyền thông cảnh báo lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump có thể làm tăng nguy cơ nước Mỹ bị tấn công.

Nuoc My de bi tan cong hon sau sac lenh nhap cu cua ong Trump
Ông Leon Panetta bày tỏ lo lắng về an ninh nước Mỹ sau khi sắc lệnh cấm người nhập cư được ban hành. - Ảnh: CNN

Ông Panetta nói: “Những tranh luận, thái độ phẫn nộ trong lòng nước Mỹ đã cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS lý do để tuyển mộ thêm phiến quân, chuẩn bị cho những cuộc tấn công sắp tới. Sắc lệnh không làm giảm mà ngược lại, nó làm tăng nguy cơ nước bị khủng bố”.

Dù Tổng thống Trump luôn khẳng định sắc lệnh không liên quan đến tôn giáo nhưng sắc lệnh trước mắt đã gây tổn hại đến người Hồi giáo thay vì mục tiêu chính phải là phần tử cực đoan.

Theo ông Panetta, một sắc lệnh mà đối tượng chịu sự chi phối được định nghĩa bởi công dân của một số quốc gia Hồi giáo thì không khác nào tấn công vào người Hồi giáo. Điều này không thể giải thích khác được.

Chương trình khảo sát Reuters/Ipsos mới đây công bố kết quả khảo sát cho thấy chỉ 31% người được hỏi trả lời rằng họ cảm thấy an toàn sau lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump. Trong khi đó, 33% cho rằng sắc lệnh chẳng liên quan gì đến việc đảm bảo an toàn hay không.

Những con số trên cho thấy dấu hiệu chưa tin tưởng của người dân trước một sắc lệnh được giới thiệu sẽ bảo vệ cho an ninh đất nước.

Nuoc My de bi tan cong hon sau sac lenh nhap cu cua ong Trump
Ông Leon Panetta lên tiếng trước truyền thông quan điểm của mình ở vị trí từng là Bộ trưởng Quốc phòng và Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ. - Ảnh: CNN

Thực tế, chưa có người tị nạn nào từ 7 quốc gia trên bị buộc tội khủng bố ở Mỹ. Tay súng Omar Mateen tấn công hộp đêm Pulse ở Orlando tháng 6/2016 khiến 49 người chết được sinh ra ở Mỹ và có nguồn gốc Afghanistan. Tên này trước khi thực hiện hành vi khủng bố đã có nhiều năm đến sống ở Saudi Arabia.

 Mộ trường hợp khác là cặp đôi And Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik giết 14 người ở San Bernardino, California tháng 12/2015. Họ cũng không phải người nhập cư của 7 nước trên. Farook là con của vợ chồng người nhập cư Pakistan trong khi vợ hắn đến từ Saudi Arabia.

 Di Lâm (Theo CNBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI