Nước giải khát trước cổng trường đẫm hóa chất

13/05/2016 - 13:36

PNO - Đa dạng chủng loại, màu sắc sặc sỡ bắt mắt, mùi hương đậm đà, giá chỉ từ 2.000đ/ly… là một vài hình dung chính về nước giải khát trước trường học.

Không khỏi rùng mình, ớn lạnh khi nghe những người bán “bật mí” về công thức pha chế các loại nước giải khát này.

Đủ màu, đủ mùi

Trước cổng trường THCS Chi Lăng (Q.4, TP.HCM) là cả một khu chợ tự phát với đủ các mặt hàng, song thật lạ là chị hàng nước và chị bán nội tạng heo lại “rủ” nhau ngồi sát bên; đều dọn hàng bán từ sáng sớm. Thỉnh thoảng, người bán nội tạng đi vắng, chị bán nước sang bán phụ rồi lại quay về làm nước cho đám học trò và dĩ nhiên... không hề rửa tay.

Chỉ một góc nhỏ khoảng 1m2 nhưng chị này bán khoảng hai chục loại nước khác nhau. Danh sách các loại nước được ghi trên bì a cạc tông treo lủng lẳng phía trước, giá chỉ 2.000-3.000đ/ly. Trong một thùng xốp chất đầy những chai nhựa đự ng nước sâm, sâm dứa, trà sữa, đá me, chanh muối… đã được pha chế từ lúc nào không rõ, để bán từ sáng đến chiều. Liên tục có những đứa học trò từ cổng trường chạy ra mua ly nước, hút vội rồi lại đi vào.

Mặc dù treo bảng “cấm bán hàng rong trước cổng trường” nhưng khu vực xung quanh Trường THCS Chu Văn An (Q.1, TP.HCM) vẫn có hàng loạt xe di động bán nước túc trực từ sáng đến chiều. Những chiếc xe nhỏ gồng gánh đủ các loại: nước sâm, si rô bảy màu, trà sữa, trà đào, đá bào, chanh muối, đậu nành, nước tắc… được đựng trong các chai thủy tinh đã cũ, xỉn màu lem luốc; các hũ đựng hạt trân châu, thạch trái cây… đủ màu xanh, đỏ, vàng, tím không hề che đậy, phơi bày cả ngày dưới nắng gió bụi đường. 10g30, chuông tan học vang lên, hàng loạt học sinh ùa ra, vây quanh các xe này để giải tỏa cơn khát. Người bán múc vội mớ hạt trân châu, đồng thời dùng tay trần bốc đá cho vào ly. Tiếp đó mở tủ gầm xe xách lên một thùng trà sữa năm lít đã pha sẵn rót đầy vào các ly. Đón ly nước từ tay người bán, nhóm học sinh vừa hút rồn rột, vừa cười tít mắt.

Nuoc giai khat truoc cong truong dam hoa chat

Trước cổng trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân và Bình Giã (Q.Tân Bình)… luôn có một người phụ nữ chở “cửa hàng di động” với đủ loại sương sáo, sâm, hạt é, trà tắc, chanh dây, ca cao, sữa bắp, si rô, sữa thạch, đá me, sâm dứa... trên chiếc xe gắn máy túc trực phục vụ khách hàng nhí trong giờ ra chơi. Phong phú các loại nước và giá mỗi ly chỉ từ 2.000 - 5.000đ nên quầy hàng của chị rất hút khách. Để kịp bán, người phụ nữ này múc chanh dây, sương sâm, hạt é, trà tắc, đá me… cho sẵn vào ly, treo lủng lẳng ở đầu xe. Dưới trời nắng nóng oi bức, nhiều ly đã sủi bọt. Các loại trà sữa, sữa đậu nành, sữa bắp, ca cao… cũng đã pha chế sẵn từ lúc nào, chứa trong các chai nhựa loại 1,5 lít móp méo, ố màu ở thùng xốp phía sau yên xe.

Si rô đá bào luôn là món tuyệt hảo của tuổi học trò, đặc biệt trong thời tiết nóng bức. Vậy nên, 4g chiều, trước cổng trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), dù có nhiều hàng bán nước giải khát lưu động khác nhau nhưng được vây xung quanh bởi rất nhiều các khách hàng nhí là quầy si rô đá bào. Chỉ đơn giản với một thùng xốp chứa đá, vài chai chứa si rô đủ màu sắc và một chai nhựa chứa sữa đặc, tất cả các vỏ chai đều không thể hiện tên tuổi hay nhãn hiệu của loại nước chứa trong đó, người bán phải luôn tay mới kịp đáp ứng cho khách hàng. Những khuôn mặt trẻ thơ rạng ngời hạnh phúc khi cầm ly đá bào trắng muốt, mịn ngần được rưới lên loại nước si rô ngọt lịm đủ màu xanh, đỏ, tím, vàng rực rỡ kèm thêm một chút sữa đặc. Lưỡi đứa nào cũng nhuốm màu xanh lè, đỏ rực, cam. Cho đến khi hết lớp si rô, hết cả lớp đá tuyết mà lưỡi chúng vẫn không nhạt màu.

Nước giải khát = hóa chất tạo màu + tạo mùi + tạo vị

Khu vực trước cổng trường THCS Phan Văn Hớn (H.Hóc Môn), giữa nhiều quầy hàng rong nhếch nhác lại có một xe bán si rô đá bào trông rất tươm tất, sạch sẽ với ba mặt có kính che chắn. Sau lớp kính, hàng chục chai si rô thủy tinh, các hộp mứt có đủ nhãn mác xếp ngay ngắn, đẹp mắt. Không chỉ học trò mà đông đảo người lớn cũng mê mẩn món giải khát này. Thế nhưng, đằng sau cái vẻ “chuyên nghiệp” ấy lại có một sự thật đáng lo ngại.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI