Nước Anh tuyên bố: "Sẽ là nhà lãnh đạo toàn cầu về thương mại tự do"

04/09/2016 - 06:22

PNO - Thủ tướng Anh phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh G20: "Tham vọng của tôi là đưa Anh quốc trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về thương mại tự do."


Tại sân bay Heathrow, London trước chuyến đi sang Trung Quốc dự Hội nghị thượng đỉnh G20 đầu tiên của mình, bà Theresa May đã nói với các phóng viên rằng: "Thông điệp của tôi cho Hội nghị G20 là Anh sẽ mở cửa cho các doanh nghiệp, với tư cách là một quốc gia cởi mở, đáng tin cậy chúng tôi sẽ đóng vai trò then chốt trên vũ đài thế giới".

Nuoc Anh tuyen bo:
Thủ tướng Theresa May tham vọng đưa nước Anh thành nhà lãnh đạo toàn cầu về thương mại tự do

 "Đây là một kỷ nguyên vàng cho mối quan hệ Anh - Trung, và một trong những điều tôi sẽ làm tại Hội nghị G20 là thảo luận rõ ràng với Chủ tịch Tập Cận Bình về cách thức chúng tôi có thể phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Anh và Trung Quốc".

"Nhưng tôi cũng sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo các nước về cách thức phát triển tự do thương mại trên khắp thế giới và Anh muốn nắm giữ những cơ hội đó. Tham vọng của tôi là biến Anh quốc thành nhà lãnh đạo toàn cầu về thương mại tự do."

Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Anh và Chủ tịch Tập Cận Bình, dự kiến sẽ diễn ra vào hôm Thứ Hai , 2 ngày sau Hội nghị thượng đỉnh G20. Trong cuôc gặp mặt này, vấn đề chính cả hai nhà lãnh đạo đều muốn đề cập tới có lẽ là chương trình nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point, một chương trình ký kết giữa Anh - Trung nhưng đã bị London đột ngột  trì hoãn cách đây vài tháng.

Ngoài ra, các chủ đề khác cũng sẽ được bà Theresa May đề cập đến trong hội nghị tại Hàng Châu đó là ngăn chặn việc phát triển tài chính, kinh tế của các tổ chức cực đoan. Trong Hội nghị thượng đỉnh lần này, Thủ tướng Anh cũng có cơ hội lần đầu tiên đàm thoại trực tiếp với Tổng thống Nga - Putin để bàn bạc về các vấn đề kinh tế toàn cầu cũng như song phương.


Tiêu Giao (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI