Núi lửa phun trào tại Bali, 7 người Việt bị mắc kẹt

27/11/2017 - 14:18

PNO - Vụ phun trào từ ngọn núi lửa Agung buộc chính quyền Indonesia đóng cửa tạm thời sân bay chính trên đảo Bali, hiện có 7 du khách Việt Nam bị mắc kẹt tại hòn đảo này.

Khói bụi bắt đầu bắn lên cao hàng nghìn mét bên trên ngọn núi Agung vào hôm thứ Bảy 25/11. Mây khói bay về phía đông và đông nam dọc theo đảo, khiến hàng chục chuyến bay bị hủy.

Theo nguồn tin Bộ Ngoại giao tại Indonesia, hiện có 7 công dân Việt Nam mắc kẹt tại Bali. Đây là 7 du khách không về kịp sau khi núi lửa Agung phun trào trở lại.

Nui lua phun trao tai Bali, 7 nguoi Viet bi mac ket

Báo cáo từ chính quyền địa phương cho biết tro núi lửa đạt đến độ cao 4.000 m. Nhưng theo Cục Khí tượng Úc, vào sáng thứ Hai, đám mây khói có tầm ảnh hưởng tới 9.100 m.

Theo thông báo mới nhất, sân bay quốc tế Ngurah Rai, sân bay chính của Bali, sẽ hủy toàn bộ các chuyến bay trong vòng 24 giờ từ 7:15 sáng thứ Hai (giờ địa phương), khiến khoảng 59.000 hành khách trong nước và quốc tế mắc kẹt.

Nhiều du khách mắc kẹt vì tro núi lửa làm tê liệt các sân bay.

Đồng thời, trung tâm nghiên cứu núi lửa và giảm nhẹ thiên tai ở Indonesia nâng mức cảnh báo hàng không lên bậc cao nhất, cho thấy khả năng phun trào lớn hơn sắp xảy ra.

Vào cuối tuần qua, 24.000 người dân cũng di tản khỏi đảo trong khi Sân bay quốc tế Lombok tại Lombok, một hòn đảo phía đông Bali, tạm thời đóng cửa.

Người dân và du khách được lệnh sơ tán khỏi khu vực có bán kính 12 km tính từ núi lửa.

Bali là điểm đến du lịch phổ biến cho hơn một triệu du khách từ Úc mỗi năm, cũng như hàng trăm ngàn du khách Trung Quốc.

Các trung tâm du lịch chính cách không xa núi lửa Agung. Trong đó gồm trung tâm nghệ thuật của Bali, thị trấn Ubud, nằm khoảng 50 km về phía tây nam của núi lửa, và bãi biển Kuta nổi tiếng cách 63 km.

Nui lua phun trao tai Bali, 7 nguoi Viet bi mac ket
Tại các trại sơ tán, người dân không ngừng cầu nguyện mong bình an.

Khu vực di tản thiết lập dựa trên căn cứ thực tiễn vào lần cuối núi Agung phun trào năm 1963, giết chết hơn 1.700 người và phá hủy nhiều ngôi làng, một số trên sườn núi.

Tấn Vĩ (Theo CNN, CNA, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI