Núi lửa bất ngờ phun trào ở New Zealand làm 1 người thiệt mạng, nhiều người mất tích

09/12/2019 - 14:58

PNO - Ít nhất một người đã thiệt mạng, một số người bị thương và những người khác báo cáo mất tích sau khi một ngọn núi lửa phun trào ngoài khơi bờ biển phía đông của đảo Bắc vào sáng thứ Hai, 9/12.

Hai mươi ba người, một số là khách du lịch từ tàu Ovation of the Seas, đã được giải cứu khỏi White Island, nơi núi lửa phun trào vào khoảng 14 giờ chiều 9/12 (giờ địa phương). Trước đó, khoảng 100 người được cho là ở gần hiện trường vụ phun trào.

Michael Schade, nhân viên quản lý kỹ thuật từ San Francisco (Mỹ), là một trong những khách du lịch đã rời khỏi đảo vài phút trước khi phun trào. Anh Michael đã đăng những thước phim đầy kịch tính về vụ phun trào từ thuyền, với khói bụi nhấn chìm đỉnh miệng núi lửa và sau đó là toàn bộ hòn đảo.

Nui lua bat ngo phun trao o New Zealand lam 1 nguoi thiet mang, nhieu nguoi mat tich
White Island là một trong những đảo núi lửa thu hút khá nhiều khách du lịch tại Đảo Bắc của New Zealand.

White Island cách khoảng 50 km từ bờ biển phía đông của Đảo Bắc và cột khói khổng lồ có thể nhìn thấy từ đất liền. Các nhà khoa học cho biết đám tro bụi bắn cao hơn 3 600m lên không trung.

Thủ tướng Jacinda Ardern phát biểu tại một cuộc họp báo: “Chúng tôi biết rằng có một số khách du lịch đang ở trên hoặc xung quanh hòn đảo vào thời điểm đó, cả người New Zealand và du khách từ nước ngoài”.

“Tôi biết những người có người thân ở trên hoặc xung quanh hòn đảo vào thời điểm đó đang rất lo lắng. Tôi có thể đảm bảo với họ rằng cảnh sát đang làm mọi thứ họ có thể".

Nui lua bat ngo phun trao o New Zealand lam 1 nguoi thiet mang, nhieu nguoi mat tich
 
Nui lua bat ngo phun trao o New Zealand lam 1 nguoi thiet mang, nhieu nguoi mat tich
Vụ phun trào bất ngờ khiến nhà chức trách lo ngại rằng vẫn còn một số du khách mất tích.

Ovation of the Seas là tàu du lịch khổng lồ 16 tầng thuộc sở hữu của Royal Caribbean Cruise. Nó có thể chuyên chở gần 5.000 hành khách và thủy thủ đoàn khoảng 1.500 người. Tàu vừa cập cảng tại Tauranga, trên Đảo Bắc, giữa chuyến hành trình bắt đầu ở Sydney vào ngày 3/12.

Dường như không có nguy hiểm cho người dân ở các khu vực ven biển xa hơn. Môi trường xung quanh ngay lập tức chuyển xấu vì vụ phun trào, Cơ quan quản lý khẩn cấp quốc gia cho biết trong một tuyên bố rằng tro bụi có thể ảnh hưởng đến một số khu vực.

Cơ quan khoa học địa chất của New Zealand, GNS Science cho biết trong thêm rằng không có dấu hiệu leo ​​thang phun trào nào. White Island là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất của New Zealand.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI