Nữ y tá bật hoạt hình cho bệnh nhân nhí suốt ca mổ khó

01/03/2018 - 14:43

PNO - Chiều 26/2 tại phòng phẫu thuật bệnh viện Nhân dân số 2 Đại học Sơn Đông, Trung Quốc, đã diễn ra một ca mổ gãy xương chân khá căng thẳng.

Khác với những ca mổ khác, cậu bé tên Lạc Lạc này mới chỉ 13 tuổi nhưng mắc căn bệnh hiếm gặp, bệnh ty thể khiến ca mổ diễn ra khó khăn hơn. Căn bệnh khiến Lạc Lạc phát triển chậm, trông chỉ như đứa trẻ 7, 8 tuổi.

Nu y ta bat hoat hinh cho benh nhan nhi suot ca mo kho
Y tá Trương Huệ bật phim hoạt hình, quỳ giữ điện thoại cho cậu bé Lạc Lạc xem trong suốt ca mổ.

Qua nghiên cứu và trao đổi, bác sĩ phẫu thuật quyết định dùng phương thức gây tê cục bộ, tức trong suốt quá trình phẫu thuật, Lạc Lạc vẫn sẽ rất tỉnh táo.

Nhưng cũng vì thế em sẽ căng thẳng, sợ hãi mà khóc lên, nếu như vậy căn bệnh ty thể sẽ khiến em có thể lên cơn co giật, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của ca mổ.

“Từ khi bắt đầu vào phòng mổ, cháu bé đã lộ ra vẻ sợ hãi, bồn chồn, liên tục cất lên những tiếng lầm bầm”, chị Trương Huệ - y tá ca mổ này cho biết.

Để xua tan nỗi lo của Lạc Lạc, chị Huệ đã thử nói chuyện cùng em và khi biết em rất thích xem phim hoạt hình, chị đã lấy điện thoại của mình ra tải sẵn một số bộ phim hoạt hình để mở cho Lạc Lạc xem khi vào ca phẫu thuật.

Lạc Lạc nằm trên giường mổ, không có chỗ đặt điện thoại. Vì thế trong suốt ca mổ chị Huệ đã phải đứng quỳ một chân ngay bên cạnh em để cầm điện thoại cho em xem hoạt hình.

Nhờ mấy bộ phim hoạt hình mà Lạc Lạc quên mất mình đang phẫu thuật, nhờ đó ca mổ đã diễn ra thành công và em được đưa về phòng bệnh.

Chị Huệ cười nói: “Tôi cũng rất thích trẻ con, cũng rất thích làm việc ở khoa Nhi.”

Nu y ta bat hoat hinh cho benh nhan nhi suot ca mo kho

“Các cháu mang bệnh trong người vốn đã rất mệt mỏi rồi. Vào phòng phẫu thuật lại không có bố mẹ ở bên nên sợ hãi, căng thẳng là chuyện đương nhiên.

Trong những lúc như thế này, tôi thường tìm cách để trò chuyện cùng bọn trẻ, chọc cho các cháu vui vẻ như lấy gang tay y tế thổi thành những quá bóng, hay vẽ hình ngộ nghĩnh lên đó, hoặc mở hoạt hình cho các cháu xem”, chị Huệ chia sẻ công việc.

Nu y ta bat hoat hinh cho benh nhan nhi suot ca mo kho

Chị còn thường động viên bố mẹ các cháu bé: “Mọi người cứ yên tâm, giao con cho chúng tôi là sẽ an toàn. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng hết sức”.

Chinh Lê (Nguồn Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI