Nữ Thủ tướng Anh Theresa May từ chối trao 'cận thần' cho tân Tổng thống Donald Trump

23/11/2016 - 07:06

PNO - Thủ tướng Anh Theresa May dù trước đó đã chúc mừng ông Trump đắc cử, đã tức thời gạt phăng đề nghị không mấy "ngoại giao" này.

"Rất nhiều người muốn nhìn thấy Nigel Farage đại diện cho nước Anh, trở thành đại sứ tại Mỹ. Ông ấy sẽ làm được điều tuyệt vời", AFP hôm nay trích lời Trump viết trên tài khoản mạng xã hội Twitter. Farage là lãnh đạo lâm thời của đảng Độc lập ở Anh, người vận động tích cực cho Brexit (Anh rời khỏi EU).

Ông Farage hôm 12/11 đã gặp tổng thống đắc cử Mỹ tại Tháp Trump, New York. Lãnh đạo đảng Độc lập sau đó đăng lên Twitter bức ảnh chụp cùng Trump trước cánh cửa mạ vàng, nhận xét tổng thống Mỹ đắc cử là người "thoải mái, nhiều ý tưởng" và gọi cuộc gặp là "vinh dự tuyệt vời".

Ông Farage kêu gọi Thủ tướng Anh hãy xây dựng mối quan hệ mật thiết với ông Trump, người đã bác bỏ lời chỉ trích của Anh sau khi ông Trump kêu gọi tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Nu Thu tuong Anh Theresa May tu choi trao 'can than' cho tan Tong thong Donald Trump
Lãnh đạo Brexit khen tân tổng thống hết lời.

Đề nghị của ông Trump được coi là “chưa hề có tiền lệ” về mặt ngoại giao.

Thủ tướng Anh Theresa May dù trước đó đã chúc mừng ông Trump đắc cử, đã tức thời gạt phăng đề nghị không mấy "ngoại giao" này.

"Hiện chúng tôi không trống vị trí nào", phát ngôn viên của Số 10 Phố Downing nói, "Chúng tôi đã có một đại sứ rất xuất sắc tại Mỹ rồi".

Vốn là một thương gia, Nigel Farage, lãnh đạo đảng Độc lập Anh (UKIP) không có kinh nghiệm trên chính trường. Tuy nhiên, ông đã hoạt động rất tích cực trong giai đoạn vận động Brexit và bên lề cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ.

Farage và một trong những nhân vật chủ chốt trong chiến dịch trưng cầu dân ý Brexit từng tham gia phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử của Trump tại Mỹ. Ông cũng là chính trị gia châu Âu đầu tiên mà Trump gặp gỡ ngay sau khi giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton.

Raheem Kassam, tổng biên tập tờ Breitbart London, cựu cố vấn của Farage cho biết, ông đã đánh thức lãnh đạo UKIP để báo tin: "Có thể nói là ông ấy vô cùng hãnh diện". Gần đây, Nigel Farage tuyên bố, có thể ông sẽ tham gia tranh cử để trở thành nghị sĩ. Bảy lần trước, ông đều thất bại.

Đại sứ Anh tại Mỹ là một trong những vị trí uy tín nhất trong lĩnh vực ngoại giao. Hiện nay, ông Kim Darroch, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Anh, đồng thời là đại diện thường trực trong Liên minh châu Âu (EU) đang đảm nhận chức vụ này.

Trước đây, Farage từng cho rằng Darroch nên từ chức và gọi ông là một phần của "chế độ cũ".

Nu Thu tuong Anh Theresa May tu choi trao 'can than' cho tan Tong thong Donald Trump
Nữ Thủ tướng Anh Theresa May từ chối trao 'cận thần' cho tân Tổng thống Donald Trump

Christopher Meyer, cựu đại sứ Anh tại Washington cho hay, ông rất hoang mang khi biết tin về gợi ý của Trump.
"Đại sứ Anh tại Washington DC hiện diện để bảo vệ lợi ích của Anh tại Mỹ, chứ không phải lợi ích của Mỹ tại Anh. Không thể để các lãnh đạo nước ngoài quyết định ai là đại sứ của chúng ta," Meyer cho hay.

Reuters nhận định, việc các lãnh đạo công khai đề nghị quốc gia khác chọn nhân vật mà mình mong muốn làm đại sứ là một hành động bất thường trong thời kỳ hiện đại.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI