Nữ Thủ tướng Anh Theresa May "ngậm ngùi" không được tới dự tiệc tối vì Brexit

02/12/2016 - 13:35

PNO - Theo tờ Telegraph, Thủ tướng Anh Theresa May đã không được mời đến dự bữa tối cuối năm cùng các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại Hội nghị thượng đỉnh tại Brussels vào tuần tới bởi nước Anh đang rời khỏi EU.

Hội nghị thượng đỉnh lần này của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ chỉ kéo dài một ngày và sẽ kết thúc bằng bữa ăn tối. Bà May không được mời tham dự.

Trước đó, bà May vẫn được tham dự Hội nghị thượng đỉnh của EU hồi tháng Mười. Bà cùng với 27 nhà lãnh đạo khác đã ăn tối với món sò điệp xào, thịt cừu.

Nu Thu tuong Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May.

Tại lần tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU  đầu tiên kể từ khi lên làm Thủ tướng Anh, bà Theresa May kêu gọi các nhà lãnh đạo EU hợp tác để nước Anh rời EU một cách êm đẹp đúng theo kết quả trưng cầu dân ý hôm 23/6. Bà cũng công bố dự định thực hiện một “Brexit cứng”. “Brexit cứng” có nghĩa là nước Anh không chỉ chia tay với Liên minh châu Âu (EU), mà còn rời khỏi cả Thị trường chung châu Âu, Liên minh Thuế quan và có toàn quyền kiểm soát nhập cư.

Nếu kịch bản “Brexit cứng” xảy ra, Anh sẽ độc lập hoàn toàn về chủ quyền, lãnh thổ, luật pháp, không liên quan gì với EU nữa. Nước Anh cũng có quyền kiểm soát nhập cư. Theo đó, quyền tự do tìm việc, sinh sống của người dân các nước EU khác tại Anh sẽ bị hạn chế.

Không chỉ có EU, các doanh nghiệp Anh cũng đang lo sợ về “Brexit cứng” bởi nếu như vậy, các sản phẩm tiêu dùng của Anh sẽ bị áp đặt mức thuế cao, đặc biệt là thực phẩm. Nền kinh tế Anh sẽ phải đối mặt với thời gian dài khó khăn cho đến khi nước này đàm phán xong các thỏa thuận thương mại tự do mới với EU.

Tuy nhiên, cả Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đều cảnh báo, nước Anh sẽ không thể ra đi êm thấm, các cuộc đàm phán sẽ rất khó khăn nếu bà May muốn "đoạn tuyệt" với EU theo kịch bản "Brexit cứng".

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI