Nữ tài xế - giải pháp chống hiếp dâm

11/12/2015 - 11:29

PNO - Tính trung bình, mỗi ngày cảnh sát Delhi ghi nhận 40 vụ tội phạm tấn công phụ nữ, trong đó có ít nhất bốn trường hợp bị hãm hiếp.

Chỉ bốn tháng sau vụ tài xế taxi Uber cưỡng hiếp hành khách nữ, đêm 9/4/2015 một phụ nữ 32 tuổi, vẫy taxi đi từ ngoại ô New Delhi lại bị tài xế tấn công tình dục. Đâu là lối thoát cho tình trạng nguy hiểm của phụ nữ Ấn Độ khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng?

“Phụ nữ lái xe” (WOW), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Delhi đã có câu trả lời: Hãy đặt thêm nhiều phụ nữ vào vị trí lái xe! Đây là một chương trình đơn giản nhằm đào tạo phụ nữ các khu ổ chuột ở đô thị lớn thành tài xế taxi.

Nu tai xe - giai phap chong hiep dam
Tài xế Pooja trong một cuốc xe đêm - Ảnh: CASILLAS/REX SHUTTERSTOCK

Khởi đầu từ Delhi, WOW giờ đây đã lan đến các thành phố lớn Jaipur và Kolkata, đào tạo hàng chục phụ nữ trở thành tài xế taxi. Trong một khóa học tám tháng, nữ sinh nghèo từ các khu ổ chuột quanh Delhi được dạy tiếng Anh, kỹ năng tự vệ, cách hô hấp nhân tạo, kỹ năng giao tiếp và nhận tấm bằng lái xe đầu tiên - đối với nhiều người, đây cũng là căn cước đầu tiên của họ.

Sau một năm làm tài xế riêng cho một gia đình khá giả nào đó, các nữ lái xe có thể xin cấp bằng lái xe thương mại và được tuyển vào một hãng taxi chỉ bao gồm toàn tài xế nữ.

Nữ tài xế Meenu đã trải qua lộ trình đào tạo nghề như vậy. Cô gái 19 tuổi này có một năm làm tài xế riêng cho một nhà giàu tại địa phương. Giờ đây, người thân của Meenu nể trọng cô với nghề nghiệp cầm lái, thậm chí mẹ cô còn nghĩ đến việc ghi danh vào một khóa học của WOW.

Lớn hơn Meenu gần 10 tuổi, Pushpa cũng đã trải qua khóa học lái xe. Cô rất say mê công việc và tự tin xử lý các tình huống trên đường như thay lốp xe và sửa chữa nhỏ. Theo một khảo sát của báo chí địa phương, các hành khách nữ “rất tin cậy và yên tâm” khi được ngồi lên chiếc xe do cô gái 28 tuổi này cầm lái. Họ cũng rất yên lòng khi bước lên chiếc taxi của tài xế nữ Seema (23 tuổi) hay Hemlata. Các khách nữ có nhu cầu đi lại ban đêm thì hài lòng với bạn đường tận tụy và dũng cảm là nữ tài xế Pooja.

Có lẽ, không ở thành phố nào trên thế giới, dự án “Phụ nữ lái xe”, hay WOW, lại trở nên cấp thiết như Delhi, nơi tình trạng bạo hành đối với phụ nữ trở thành “bệnh dịch” khó chữa. Việc đào tạo phụ nữ thành tài xế taxi ở một đất nước mỗi năm hơn một nửa trong số 5,5 triệu phụ nữ bước vào độ tuổi lao động thể hiện mối lo ngại chính đáng đối với sự an toàn của phụ nữ đi làm.

Tháng Tư vừa qua, cô Saritha Vankadarath (30 tuổi) đã trở thành tài xế xe buýt đầu tiên ở Delhi. Sự xuất hiện của Vankadarath như một phần trong chiến dịch chống lạm dụng tình dục phụ nữ đi xe buýt, và là tín hiệu báo trước sự thay đổi tích cực ở Ấn Độ. Nay hình ảnh các cô gái tự tin cầm lái chiếc taxi trong dòng đời xuôi ngược ít nhiều mang lại cảm giác bình an cho phụ nữ thành phố này. 

Cẩm Hà (Theo Guardian, Times of India, PTI, National Crime Records Bureau)

Hiếp dâm là tội phạm phổ biến thứ tư chống lại phụ nữ Ấn Độ. Theo báo cáo năm 2013 của Cục Quản lý tội phạm quốc gia (NCRB), năm 2012 có 24.923 vụ hiếp dâm trên toàn quốc, trong đó 98% do người quen biết với nạn nhân thực hiện. Số liệu thống kê năm 2012 cho thấy New Delhi có con số hiếp dâm cao nhất trong các thành phố Ấn Độ.

Ấn Độ đứng thứ ba thế giới về số lượng các vụ hiếp dâm được báo cáo mỗi năm. Hoa Kỳ là quốc gia đứng hàng đầu về vấn đề này. Tại Ấn Độ, một đất nước có hơn 1,2 tỷ dân, trong năm 2011 ghi nhận 24.206 vụ hiếp dâm được báo cáo. Cùng năm đó ở Hoa Kỳ, một quốc gia 300 triệu dân, có đến 83.425 vụ hiếp dâm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI