Nữ hoàng nhạc Soul Aretha Franklin: Chết vẫn lộng lẫy giữa hàng trăm đóa hồng

29/08/2018 - 15:30

PNO - Thứ Ba 28/8, "nữ hoàng nhạc Soul" Aretha Franklin nằm bình yên trong chiếc quan tài mạ vàng. Bà bận chiếc váy và đôi cao gót đỏ rực rỡ, là một "diva” đến cùng phút cuối cùng.

Nu hoang nhac Soul Aretha Franklin: Chet van long lay giua hang tram doa hong
Chiếc quan tài mạ vàng được đưa đến bảo tàng tại Detroit.

Khi giọng hát đầy nội lực của Franklin được phát tại Bảo tàng Lịch sử người Mỹ gốc Phi Charles H. Wright ở Detroit, mọi người mơ hồ tưởng như Aratha đang chuẩn bị cho một buổi trình diễn.

Bà ấy đeo bông tai, thoa son đỏ, sơn móng tay đỏ, với mái tóc cắt ngắn gọn gàng. Trang phục của Aretha mang nhưng đường nét trang trí và ren tuyệt đẹp, gợi nhớ đến trang phục bà thường mặc trên sân khấu, và theo người cháu gái, Sabrina Owens, đấy là chiếc váy “bà ấy sẽ tự chọn cho mình”.

Người hâm mộ xếp hàng vào bảo tàng để nhìn ngắm Aretha Franklin lần cuối. Bà qua đời ngày 16/8 do ung thư tuyến tụy ở tuổi 76. Lễ truy điệu hai ngày là nằm trong chương trình tuần kỷ niệm dành cho giọng ca huyền thoại, rồi sau đó, bà được đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng vào Thứ sáu.

Bảo tàng Wright là một địa danh văn hóa ở Detroit, thành phố nơi Franklin lớn lên và gây dựng sự nghiệp. Thành viên ban bảo tàng Kelly Major Green cho biết, mục tiêu của họ là tạo ra môi trường trang nghiêm giống như một nhà thờ, nơi Franklin bắt đầu ca hát.

Nu hoang nhac Soul Aretha Franklin: Chet van long lay giua hang tram doa hong
Trong chiếc váy đỏ, giữa hàng trăm đóa hoa hồng, nữ hoàng nhạc Soul như đang chuẩn bị cho một buổi biểu diễn cuối cùng.

Green nói: "Những gì chúng tôi muốn làm là phản ánh con người của Nữ hoàng. Mọi thứ thật đẹp và bà ấy cũng rất đẹp".

Green cho biết thêm rằng trang phục và tư thế của Franklin giúp truyền đạt sức mạnh và sự thoải mái, như các bà vẫn làm trong cuộc sống. Đặc biệt, những đôi giày cho thấy “Nữ hoàng nhạc Soul là diva đến phút cuối cùng”.

Bộ váy đỏ của Aretha Franklin thể hiện vai trò của bà trong nhóm Delta Sigma Theta Sorority. Tổ chức dịch vụ với đa số thành viên là phụ nữ da màu lên kế hoạch cho  buổi lễ riêng tại bảo tàng vào tối 28/8 để vinh danh Franklin.

Những bông hoa hồng đủ sắc màu bao quanh quan tài phản ánh tình yêu của bà đối với loài hoa này và đam mê thời trang.

Tammy Gibson, 49 tuổi, ở Chicago cho biết cô đến nơi khoảng 5g30 sáng. Cô đến một mình nhưng đã kết bạn với những người khác để hát và hồi tưởng lại những giây phút của Aretha. Người hâm mộ đi quanh quan tài, nhiều người đẫm nước mắt; một người phụ nữ gửi nụ hôn đến thần tượng Aretha Franklin.

Gibson nói rằng cha mẹ cô rất thích nghe nhạc của Aretha, và cô đã lớn lên cùng những bài hát của bà ấy. Bên ngoài bảo tàng, cô nói: “Tôi biết mọi người rất buồn, nhưng họ vẫn cố gắng nhảy múa và hát nhạc của bà ấy”.  

Nu hoang nhac Soul Aretha Franklin: Chet van long lay giua hang tram doa hong
Người hâm mộ chụp ảnh chiếc quan tài của Aretha.

“Tôi nhìn thấy chiếc quan tài mạ vàng và nhận ra rằng dù bà ấy đã ra đi, di sản và âm nhạc của Aretha sẽ tồn tại mãi mãi”. Sabrina Owens nói rằng cô bắt đầu lên kế hoạch cho tuần lễ tưởng niệm này từ đầu năm nay.

“Sau tất cả những gì Aretha đã dành tặng cho thế giới, tôi cảm thấy chúng tôi cần phải đền đáp sao cho phù hợp với di sản của bà. Aretha yêu thành phố Detroit và thành phố Detroit cũng yêu bà”.

Paula Marie Seniors, một giáo sư nghiên cứu về văn hóa châu Phi tại Virginia Tech nói: “Bà ấy được vinh danh như một nữ hoàng tại một trong những bảo tàng quan trọng nhất nước Mỹ dành cho người da màu”.

Nữ hoàng nhạc Soul là "danh ca của mọi người” và Paula nói thêm rằng, "Aretha Franklin luôn tự hào rằng bản thân là một người phụ nữ da màu".

Bảo tàng từng tổ chức các dịch vụ tang lễ cho nhiều ngôi sao, nổi tiếng nhất là Rosa Parks. Tuy nhiên, Sabrina Owens nói rằng buổi lễ tưởng niệm luôn thân thiện và dễ gần đối với tất cả người hâm mộ: "Bà ấy tôn trọng họ và hiểu rằng nếu không vì người hâm mộ, bà ấy sẽ không thể là chính mình”.

Nu hoang nhac Soul Aretha Franklin: Chet van long lay giua hang tram doa hong
Aretha đã bí mật giúp chi trả tiền an táng cho nhiều gia đình nghèo, và luôn tự hào về sắc tộc của mình.

Aratha Franklin giữ lòng trung thành mạnh mẽ với gia đình và người hâm mộ của mình đến những ngày cuối cùng. Bà là một chiến binh quả cảm trước căn bệnh hiểm nghèo.

Linda Swanson, quản lý nhà tang lễ, cho biết nữ danh ca từng chi trả chi phí tang lễ cho những gia đình nghèo trong nhiều năm.

Linda kể: “Bà ấy gọi đến cho chúng tôi và nói rằng sẽ chịu các chi phí mà không hề đỏi hỏi được ghi nhận. Nhiều người ở đây từng nhận lòng tốt từ trái tim rộng lớn của Aretha. Bà ấy vượt qua ranh giới thành công của chính mình và chạm vào người khác bằng sự tử tế”.

Sabrina Owens nhấn mạnh rằng mọi thứ được sắp xếp hoàn hảo bởi nhóm “thiên thần của Aretha”. Vì dù nữ danh ca không bao giờ nói về ước nguyện của mình, Owens nói rằng dịch vụ thể hiện tất cả những gì “bà ấy mong muốn và tự hào”.

Linh La (Theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI