Nữ hoàng Elizabeth muốn Scotland cân nhắc tách khỏi vương quốc Anh

15/09/2014 - 20:45

PNO - PNO- Nữ hoàng Anh Elizabeth II vừa kêu gọi người dân Scotland phải “suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi quyết định về tương lai của mình”. Bà nói thế sau khi dự thánh lễ sáng Chủ nhật tại một nhà thờ gần cung điện Hoàng gia.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Đây là lần hiếm hoi, người đứng đầu Hoàng gia Anh đề cập trực tiếp đến một vấn đề chính trị. Nhưng điều đó cũng dễ hiểu, bởi chỉ còn ba ngày nữa là diễn ra cuộc trưng cầu ý dân về việc Scotland có nên tách khỏi vương quôc Anh hay không.

Nu hoang Elizabeth muon Scotland can nhac tach khoi vuong quoc Anh

Nữ hoàng Anh kêu gọi người dân Scotland suy nghĩ kỹ trước khi bỏ phiếu -Ảnh: Daily Mail

Thủ tướng Anh David Cameron sáng thứ Hai đã đến Scotland để vận động người dân ở đây bỏ phiếu “không” trong cuộc trưng cầu dân ý.

Ông Cameron khẳng định: “Đây là một cuộc bỏ phiếu có giá trị vĩnh cửu. Nếu người dân Scotland bỏ phiếu thuận trong cuộc thăm dò ý dân này, họ vĩnh viễn tách rời khỏi vương quốc Anh và không bao giờ có cơ hội trở lại”.

Ông Cameron từng khẳng định, chính phủ Anh sẽ để người dân Scotland tự lựa chọn vận mệnh của chính họ mà chính quyền trung ương không can thiệp hay thay đổi kết quả cuộc trưng cầu dân ý.

Vương quốc Anh hiện nay bao gồm bốn lãnh thổ: Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland.

Hiện, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland có chính phủ riêng để giải quyết những vấn đề nội bộ nhưng phải tuân thủ chính sách và chủ trương lớn của chính phủ trung ương về những vấn đề có quan hệ đến vận mệnh của người dân toàn vương quốc.

Càng gần đến ngày bỏ phiếu, càng có nhiều cuộc thăm dò ý kiến do các báo ở Anh thực hiện, nhưng tất cả đều không cho thấy phe nào chiếm đa số tuyệt đối vào thời điểm này.

Theo tờ Observer, 53% người được hỏi bỏ phiếu “đồng ý” trong khi 47% bỏ phiếu “không”, trong khi tờ The Times lại cho kết quả ngược lại: 51% bỏ phiếu “không” so với 49% bỏ phiếu “đồng ý”.

Kết quả thăm dò của tờ Telegraph cho kết quả rõ nét hơn khi tỷ lệ “đồng ý” là 54% so với 46% bỏ phiếu “không”, nhưng kết quả này không được tin cậy hoàn toàn vì chỉ hỏi ý kiến 700 người trong khi phải hỏi ý kiến ít nhất 1.000 người thì kết quả mới đáng được ghi nhận.

Các chuyên gia kinh tế đưa ra cảnh báo rằng Scotland sẽ rơi vào cơn khủng hoảng kinh tế trầm trọng nếu người dân chọn việc tách Scotland thành một quốc gia độc lập.

Theo họ, giá cả mọi thứ sẽ tăng đáng kể, dù là giá bưu điện hay thực phẩm. Trong khi các công ty lớn đều cho biết sẽ chuyển trụ sở về Anh nếu cuộc bỏ phiếu có kết quả “đồng ý”.

THIỆN NGA (Theo Times, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI