'Nữ cướp biển' điều tàu đến giúp phụ nữ… phá thai

02/11/2014 - 09:23

PNO - PNCN - Có một con tàu rong ruổi ở nhiều vùng biển trên thế giới để giúp những người mang thai ngoài ý muốn được hủy thai mà không vi phạm pháp luật. Điều hành con tàu đặc biệt này là nữ bác sĩ Rebecca Gomperts.

edf40wrjww2tblPage:Content

'Nu cuop bien' dieu tau den giup phu nu… pha thai

Rebecca Gomperts (ảnh) là người phụ nữ Hà Lan đã giúp rất nhiều phụ nữ bỏ thai trên con tàu của mình. Những người phản đối việc phá thai gọi cô là cướp biển.

Rebecca Gomperts cũng có vẻ giống cướp biển khi cùng nhóm thủy thủ (toàn là phụ nữ) tát nước trên tàu, hùng dũng nhảy xuống nước cắt đứt dây thừng do nhóm người chống đối không cho tàu của cô neo lại bến cảng ở Tây Ban Nha. Gomperts không hề thích từ “cướp biển” mà những kẻ “ác mồm” gán ghép cho mình chút nào. Cô là bác sĩ, những gì cô cống hiến không hề bất hợp pháp. Con tàu của cô chuyên chở những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn ra khỏi địa phận các nước có đạo luật chống phá thai, và giúp họ không phải sinh ra những đứa trẻ ngoài mong đợi.

Gomperts tự mô tả chức năng của mình, trước hết là một nhân viên y tế cộng đồng, nhà hoạt động nhân quyền, sau đó là một người mẹ của hai bé tám và chín tuổi. Kể lại giây phút đáng sợ trong cuộc đời, là lúc con tàu của cô cập bến ở Morocco, một nhóm đàn ông bao vây và hét vào mặt cô: “Phá thai là phản bội!” khiến cô tưởng như họ sắp giết mình. Nhưng giây phút đó vẫn không sợ hãi bằng khi cô cho hai con lên tàu cùng mình cập bến ở Tây Ban Nha. Khi những người biểu tình chống đối, cô đã thật sự lo sợ cho sinh mạng của hai con. Từ khi làm mẹ, Rebecca Gomperts tự thấy mình trở nên yếu đuối hơn, bởi hai đứa con là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của cô.

Chính vì có con, cô hiểu rằng những đứa trẻ được sinh ra ngoài mong đợi thật bất hạnh, và cô càng dấn thân vào việc bảo vệ quyền nạo phá thai của phụ nữ. Cô hy sinh sự an toàn cả về tính mạng lẫn tài chính để lao vào công việc không hề dễ chịu và không được nhiều người ủng hộ. Kể từ khi cô neo chuyến tàu đầu tiên của mình ở Ireland vào năm 2001, nó đã trở thành một phần cuộc sống của cô. Rebecca Gomperts kể lại: “Số lượng phụ nữ yêu cầu được giúp đỡ qua email ngay từ chuyến tàu đầu tiên, và kể cả sau này, cho tôi thấy họ tuyệt vọng đến nhường nào. Thật không công bằng, khi bạn có trong tay các phương pháp phá thai an toàn”.

Ở tuổi đôi mươi, Gomperts làm việc cho các bệnh viện tại Tây Phi, lúc đó cô đã tiếp xúc và điều trị cho những phụ nữ phải cấp cứu vì phá thai “chui”. Họ đến bệnh viện trong tình trạng bê bết máu, có khi gần chết. Mặc cho các bác sĩ địa phương cảnh báo phá thai là bất hợp pháp, cô vẫn cương quyết giúp họ.

'Nu cuop bien' dieu tau den giup phu nu… pha thai

Rebecca Gomperts bên con tàu của mình

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có 22 triệu phụ nữ phá thai “chui”, 47.000 trong số họ qua đời vì những điều kiện không an toàn.

Trong chuyến tàu đầu tiên đến Ireland, cô đã chở những phụ nữ muốn hủy thai ra khỏi địa phận nước này đến vùng “biển quốc tế”, và giúp họ phá thai một cách hợp pháp. Về sau, con tàu của Rebecca Gomperts được biết đến rộng rãi, với chức năng tư vấn qua mạng về nạo phá thai an toàn cho phụ nữ toàn thế giới. Tổ chức của cô nhận được khoảng 8.000 email mỗi tháng. Một email đến từ Nairobi đã viết: “Tôi là một phụ nữ đơn độc, tôi không phải là quái vật, nhưng tôi không thể sinh ra đứa bé này”. Điều kinh ngạc và đáng buồn là có rất nhiều thư đến từ những nước phát triển như Bắc Ireland, nơi nạo phá thai là phạm luật, hoặc từ các bé gái theo đạo Hồi sống tại Anh mà bước chân ra khỏi nhà là có người kèm nên không thể đến phòng khám thai. Tổ chức của Gomperts từng phải gửi thuốc cho một cô bé qua đường bưu điện. Rồi những phụ nữ mang thai bị chồng hoặc bạn trai dọa giết nếu muốn phá thai, đây là thực trạng xảy ra ngay ở những nước cho phép phá thai hợp pháp.

Rebecca Gomperts không phải là người cực đoan. Cô ủng hộ đạo luật cho phép phá thai trong vòng 22-24 tuần tuổi. Cô luôn thở phào nhẹ nhõm khi mình kịp thời can thiệp vào giai đoạn sớm của thai kỳ.

PHAN QUỲNH DAO (Theo Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI