Nữ cổ động lập trình viên

26/08/2015 - 14:58

PNO - Xinh đẹp, thông minh, mang đến môi trường làm việc sự tươi vui là tiêu chí của một nữ cổ động lập trình viên ở các công ty công nghệ Trung Quốc.

Nu co dong lap trinh vien
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Trên trang Trending in China (Xu hướng ở Trung Quốc) có nhắc đến hiện tượng mới nổi, gây chú ý trong giới nhân sự công nghệ cao. Một số cô gái xinh xắn, trẻ trung được thuê để tán gẫu, đánh bóng bàn, chuẩn bị bữa sáng cho đồng nghiệp nam.

Nhiệm vụ của họ là khích lệ tinh thần, gợi mở những câu chuyện xã giao, giúp các nhân viên nam vốn xuất sắc trong chuyên môn nhưng lại dở giao tiếp thoát khỏi “vỏ ốc” của họ. Quản lý nhân sự của các công ty áp dụng hình thức tuyển người độc đáo này nói, những cô gái trên giúp công việc "chạy" hiệu quả hơn vì phá vỡ bức tường ngăn cách mà các đồng nghiệp nam tạo ra bấy lâu.

Các chuyên gia cũng thừa nhận, kỹ sư lập trình là những người khá khô khan, luôn tập trung cao cho công việc, quên cả việc trò chuyện, tạo gắn kết với người chung quanh, cũng như không tạo được môi trường làm việc thân thiện. Chính sự hoạt bát, tươi tắn và ứng xử linh hoạt của nữ nhân viên sẽ giúp lan tỏa nguồn năng lượng tích cực.

Xiao Mei, một trong ba nữ cổ động làm việc tại một công ty công nghệ ở Trung Quốc cho biết: “Tôi có thể giao tiếp tốt, có kiến thức cơ bản về công nghệ và biết gợi chuyện quanh đề tài cuộc sống đời thường. Nhiệm vụ của tôi là giúp mọi người vui vẻ, thoải mái khi làm việc. Công việc này có nguyên tắc riêng, chúng tôi phải giữ đúng chừng mực là người kết nối, không tạo ra mối quan hệ riêng tư, tránh gây rắc rối trong công ty”.

Xiao Mei và hai đồng nghiệp nữ trong nhóm cổ động được quản lý nhân sự trao đổi liên tục về nghiệp vụ. Các cô được phổ biến những việc phải làm trong ngày và báo cáo lại việc mình đã làm theo ngày, theo tuần. Không khí, hiệu quả làm việc của các lập trình viên là tiêu chuẩn đánh giá năng lực các nữ cổ động.

Khi thông tin về công việc mới lạ này được công bố, không ít người cho rằng đây là trò đùa và xem nữ cổ động như những “bình hoa” trang trí. Tuy nhiên, một quản lý nhân sự cho rằng, đây là công việc đầy ý nghĩa, nét mới trong văn hóa công ty, tạo sự cân bằng cần thiết.

Trong giờ làm việc, công ty sắp xếp thời gian giải lao, bất cứ ai có năng khiếu văn nghệ đều có thể biểu diễn vài phút cho đồng nghiệp cùng thưởng thức. Không khí thân thiện và gần gũi hơn, thay vì sự im lặng đáng sợ, mọi người chỉ chăm chú nhìn vào màn hình.

Dù chỉ trích nhưng nhiều người cũng công nhận, bản thân họ muốn công ty mình có những hình thức kéo gần mọi người lại với nhau vì hiện nay việc ai nấy làm, chẳng ai trò chuyện, hỏi thăm nhau. Anh Ming Fong, một lập trình viên cho biết: “Từ khi có nữ cổ động, chúng tôi thấy không khí làm việc vui tươi hơn. Mọi người chịu nói đùa, chịu cười và cởi mở với nhau hơn”.

Trên thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng, công nghệ là lĩnh vực mà lao động nam giới luôn chiếm phần vượt trội so với nữ giới, nhất là ở mảng kỹ thuật lập trình, kế đến là mảng quản lý. Tỷ lệ nữ giới làm việc trong ngành này là 11%. Ở Mỹ, tỷ lệ này nhỉnh hơn, ở mức 30%.

Trung Quốc hiện là một trong những đối thủ nặng ký của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, ngày càng có nhiều công ty tiềm năng xuất hiện tại đây. Do đó, cạnh tranh tạo năng suất lao động cao, thu hút nhân lực đang là một trong những mục tiêu ưu tiên của các “đại gia” công nghệ ở quốc gia châu Á này.

Cây viết chuyên về công nghệ Steven Millward, một trong những người giới thiệu xu huớng tuyển nhân sự trên trang Trending in China cho rằng, mấu chốt là mọi người cần một môi trường làm việc lý tưởng, khơi dậy cảm hứng cho họ, chứ không phải một nơi cằn cỗi cảm xúc.

Việc tuyển dụng nữ nhân viên là giải pháp tạm thời vì nếu chỉ sử dụng cách này để vực vậy tinh thần của lao động là điều không hợp lý về lâu dài.

Thiên Anh (Theo Daily Mail, Trending in China, CBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI