Nữ chiến binh người Kurd, “đồng minh” mới của Mỹ

31/10/2014 - 07:32

PNO - PN - Phụ nữ chiếm một phần quan trọng trong các lực lượng tự vệ người Kurd đang nhận sự trợ giúp trực tiếp của Mỹ trên tuyến đầu chống IS tại thị trấn biên giới Kobani (Syria).

edf40wrjww2tblPage:Content

“Xin đừng bị “đánh lừa” bởi giọng nói ngọt ngào của họ, phụ nữ Kurd chính là kẻ thù nguy hiểm nhất đối với IS”, một chỉ huy người Kurd khẳng định. Nắm chắc khẩu súng AK với vẻ dạn dày chinh chiến, các nữ chiến binh người Kurd tham gia diễu binh tại lễ tưởng niệm các chiến binh tử trận ở miền Bắc Syria. “Những người hy sinh không chết, họ sống trong ký ức của chúng ta”, viên chỉ huy người Kurd mặc quân phục xanh, lưng đeo súng lục, long trọng tuyên bố trước hàng nữ binh đứng nghiêm trang.

Nu chien binh nguoi Kurd, “dong minh” moi cua My

Hơn một năm nay, các chiến binh người Kurd thuộc Đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG), đã chiến đấu chống lại các lực lượng của Nhà nước Hồi giáo (IS) trên mảnh đất này. Các nữ chiến binh người Kurd đã đổ máu trên tuyến đầu của cuộc chiến, nhằm ngăn chặn IS kiểm soát miền Bắc Syria và bảo vệ hệ tư tưởng của phong trào người Kurd, được thành lập một phần trên trụ cột bình đẳng giới.

“Phụ nữ chúng tôi chỉ bảo vệ người dân của mình”, Hadiye Yusuf, nữ đồng chủ tịch của cộng đồng lớn nhất trong ba nhóm người Kurd ở miền Bắc Syria, phát biểu. “Chúng tôi cầm vũ khí để bảo vệ ngôi nhà của mình và tránh trở thành nô lệ của IS”, cô nói.

Gần đây, YPG bắt đầu nhận được sự giúp đỡ từ Hoa Kỳ, khi Washington thả vũ khí và tiến hành các cuộc không kích để đẩy lùi bước tiến của phiến quân IS hiện đang kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq.

Sự hỗ trợ cần thiết của Washington là một bước ngoặt đáng ngạc nhiên khi YPG là một tổ chức tách biệt nhưng có gốc rễ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một phong trào ly khai suốt 30 năm qua tiến hành các hành động bạo lực chống chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ - đối tác quan trọng trong liên minh NATO do Mỹ đứng đầu.

Mọi việc chỉ trở nên rõ ràng khi nhiều nước trên thế giới nhận ra YPG là một lực lượng chiến đấu hiệu quả chống IS ở Syria.

 THIỆN ĐẠO (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI