Nữ chiến binh ngực trần

07/04/2013 - 06:35

PNO - PNCN - Một ngày hồi mùa hè năm rồi, Inna Shevchenko đến một khu rừng ở Kiev để học cách sử dụng cưa máy. Người thợ cưa dù tận tình chỉ dẫn, nhưng vô cùng thắc mắc, không biết cô gái trẻ đẹp này học cách sử dụng cưa để làm...

Hôm sau, Inna đến một ngọn đồi, nơi có thể ngó xuống thành phố Kiev. Cô bắt đầu cởi áo, chỉ còn mặc chiếc quần short trắng bằng vải jean. Đeo đôi găng tay da và kính bảo vệ mắt, Inna cưa ngang một cái cây cao khoảng bốn mét. Những tấm ảnh với bộ ngực trần của Inna cho thấy dòng chữ “Hãy thả ngay Pussy Riot”, dĩ nhiên là dòng chữ kêu đòi sự bình đẳng cho nữ giới.

Tất nhiên, Inna không tin mình sẽ được bình yên sau hành động này. Vài ngày sau, Inna rời khỏi Ukraine để đến Warsaw với chỉ 50 USD. Từ Warsaw, Inna trực chỉ Paris, nơi có những người bạn thuộc nhóm Femen - các cô gái Ukraine dùng hành động để ngực trần, phản kháng những tồn đọng trong đời sống xã hội.

Nu chien binh nguc tran

Nu chien binh nguc tran

Các thành viên Femen (ảnh: internet)

Phản kháng thói gia trưởng

Nhóm Femen lần đầu xuất hiện vào năm 2006 với những người sáng lập là Anna Hutsol, Oksana Shachko và Alexandra Shevchenko (cùng họ với Inna, nhưng không có quan hệ thân thuộc). Đó là lúc vừa diễn ra cuộc cách mạng cam ở Ukraine. Chiến dịch đầu tiên của nhóm Femen là nhằm chống lại công nghệ tình dục. Du lịch tình dục trở thành một tệ nạn ở Ukraine, hầu như mọi phụ nữ ở nước này đều trở thành nạn nhân. “Mỗi khi một cô gái đi trên đường, chắc chắn sẽ có một gã đàn ông người nước ngoài đến gần và tìm cách sờ soạng cùng câu hỏi giá bao nhiêu?”, Alexandra nói đầy vẻ phẫn nộ.

Thoạt đầu, Femen chống lại ngành công nghiệp tình dục bằng các biện pháp khác chứ chưa nghĩ đến việc dùng bộ ngực trần của mình như một thứ vũ khí. Họ chỉ phản kháng đến mức lộ ngực sau khi mọi biện pháp khác đều không có tác dụng. Mục tiêu ban đầu của nhóm Femen là chống lại thói gia trưởng của đàn ông, những người xem phụ nữ là nô lệ tình dục.

Về sau, cuộc chiến của nhóm mở rộng hơn đến lĩnh vực khác của đời sống như: Họ có mặt tại Quảng trường Thánh Peter ở Vatican (Ý) trong buổi giảng của Giáo hoàng nhằm kêu gọi đối xử bình đẳng cho người đồng tính. Họ có mặt tại tuần lễ thời trang ở Milan (Ý) nhằm chống việc các nhà thiết kế lạm dụng người mẫu “gầy giơ xương”. Kỳ Euro 2012 tổ chức tại chính Ukraine là cơ hội quý giá để nhóm tổ chức các cuộc biểu tình tố cáo công nghiệp tình dục ở nước này. Những cô gái của nhóm Femen cũng có mặt ở Davos (Thụy Sĩ) nhân Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại đây.

Trong những cuộc phản kháng đầu tiên, các cô gái vẫn mặc quần áo đầy đủ. Không ăn thua! Kế đó họ ăn vận toàn màu hồng để gây chú ý với dư luận. Có khá hơn khi báo chí Ukraine đôi khi nhắc đến các cô như những người đang thực hiện “cuộc cách mạng hồng”. Nhưng chỉ thế thôi thì vẫn chưa đủ. Rốt cuộc, các cô chọn một cách quyết liệt hơn: phản kháng với những bộ ngực trần.

Nu chien binh nguc tran

Ngực trần để phản kháng, không gợi dục (ảnh: internet)

Của phụ nữ, trả lại cho phụ nữ

“Đừng hiểu nhầm chúng tôi phô diễn ngực trần để gợi dục”, Inna Shevchenko nói thế để đáp lại những chỉ trích từ dư luận. Bây giờ, Femen có khoảng 200 cô thuộc nhiều quốc tịch, các nhóm thành viên của Femen có mặt ở Thụy Sĩ, Ba Lan, Hà Lan, Thụy Điển, Brazil, Mỹ và Ý. Các cô gái của Femen luyện tập rất kỹ lưỡng những động tác thể hiện sự phản kháng. “Chúng tôi không bao giờ cười khi phản kháng. Chúng tôi có mặt không phải để làm hài lòng bất cứ ai mà muốn thể hiện thông điệp riêng”, Inna cho biết.

Đến giờ, những cô gái ngực trần đã phần nào làm được điều đó. Cứ sau mỗi khi họ xuất hiện, hình ảnh của họ lại được đăng tải ở các website trên thế giới. “Trước nay, bộ ngực của phụ nữ được xem là công cụ của đàn ông trong các ngành công nghiệp tình dục, thời trang, quảng cáo… Chúng tôi muốn những bộ ngực trần phải thuộc về người chủ đích thực của nó - là phụ nữ. Tôi tự hào vì bây giờ, những bộ ngực trần không chỉ được dùng cho bìa của tờ Playboy mà còn thể hiện thái độ phản kháng trong một số vấn đề của đời sống”, Alexandra Shevchenko khẳng định.

THIỆN NGA (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI