Nữ chiến binh IS: Trượt dài từ công thức nấu ăn đến AK-47

11/09/2014 - 18:45

PNO - PNO - Umm Khattab là một tín đồ của” ẩm thực trực tuyến”. Cô đăng lên mạng hình ảnh món gà nướng Việt Nam và các công thức nấu ăn khác, kèm nhiều biểu tượng thể hiện cảm xúc cư dân mạng hay dùng để làm cho đối thoại của...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nu chien binh IS: Truot dai tu cong thuc nau an den AK-47

Một chiến binh của IS - Ảnh: CNN

Không bao lâu sau, cô đăng lên hình ảnh khẩu súng AK-47 bên cạnh cuốn kinh Coran của người Hồi giáo và kêu gọi lấy đầu của Thủ tướng Anh David Cameron. Đó là thế giới trực tuyến của những phụ nữ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Umm Khattab tự xác định mình trên mạng Internet rằng cô là một trong rất nhiều phụ nữ gần đây đã gia nhập nhóm chiến binh thánh chiến IS đang kiểm soát một vùng đất rộng lớn trên lãnh thổ Iraq và Syria. Cơ quan nghiên cứu và phân tích khủng bố (TRAC) ước tính có đến 15% tân binh nước ngoài của IS là phụ nữ, tỷ lệ này tương đương 200 phụ nữ đến từ ít nhất 14 quốc gia khác nhau. Đây không phải là lần đầu tiên phụ nữ tham gia một cuộc xung đột thánh chiến, nhưng là lần đầu tiên họ được tuyển mộ với số lượng lớn như vậy.

"Các 'mujahadiyah' (nữ chiến binh thánh chiến cổ điển) thường trong vai trò hỗ trợ, họ là mẹ, là vợ, lo việc nhà cho nam chiến binh của mình, Veryan Khan thuộc TRAC nói. "Tuy nhiên, họ có cùng một mục tiêu và tham vọng như những người đàn ông một khi họ có điều kiện”, ông Khan nói.

Đó là trải nghiệm của Mahmood Aqsa, từng là một nữ sinh nhút nhát ở Glasgow (Anh), nay đã kết hôn với một chiến binh IS ở Syria. Cô rời gia đình đi Syria tháng 11/2013, chỉ mang theo hành trang là một ba lô đi học hàng ngày. Aqsa được cho là đã viết một blog với biệt danh Umm Layth, coi như cẩm nang hướng dẫn cho nữ giới muốn gia nhập lực lượng chiến binh IS. Lời khuyên trong blog này như sau: “Trước khi lên đường, hãy chụp vài tấm ảnh của mình, đóng gói hành lý gọn nhẹ kèm theo áo khoác ấm. Nhớ mang theo nhiều khăn trùm đầu và mạng che mặt toàn thân vì những thứ này không có sẵn ở Caliphate (Nhà nước Hồi giáo)”.

Nu chien binh IS: Truot dai tu cong thuc nau an den AK-47

Con đường trở thành nữ chiến binh IS thật đơn giản - Ảnh: CNN

Tuy nhiên, tham vọng của Aqsa trong vai trò “chiến đấu ở tuyến đầu” dường như đã bị cản trở bởi các quy định nghiêm ngặt của IS đối với phụ nữ, cả vấn đề này cũng được cô chia sẻ trên blog của mình. Tuy nhiên, hồi tháng Hai, IS đã thành lập Al-Khansaa, một đơn vị nữ binh với khoảng 60 chiến binh trong độ tuổi dưới 25. Đơn vị này hiện có kênh truyền thông riêng để tuyên truyền quảng bá hoạt động của các nữ binh thánh chiến.

Đơn vị nữ binh có nhiệm vụ kiểm tra tất cả phụ nữ đi qua trạm kiểm soát và thực thi bộ luật đạo đức IS nghiêm ngặt đối với phụ nữ ở Caliphate, giám sát các chợ và trường học, cũng như trừng phạt những phụ nữ không tuân thủ việc mặc y phục niqab truyền thống.

CẨM HÀ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI