Nữ bộ trưởng Nhật với sứ mệnh tăng dân số

26/05/2014 - 23:40

PNO - PNO - Bà Yuriko Koike, nữ chính trị gia có uy tín nhất Nhật Bản đang lên kế hoạch để đối phó với vấn đề tụt giảm dân số ở nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Khi còn là bộ trưởng bộ quốc phòng Nhật, bà đã đương đầu với những vấn đề vũ khí hạt nhân từ Bắc Hàn và một số tranh cãi lãnh thổ với Trung Quốc. Ngày nay, bà đang đối phó với tình trạng thiếu trẻ em tại Nhật.

Nu bo truong Nhat voi su menh tang dan so

Bộ trưởng Yuriko Koike (ảnh: Telegraph)

Trong một phát biểu ngắn gọn tại quốc hội, bà cho biết đã có những biện pháp để tăng dân số như tổ chức các buổi tiệc kết duyên toàn quốc và trở về với những đám cưới truyền thống qua mai mối cho những người trẻ độc thân tại đây.

“Tình hình rất nghiêm trọng.” Bà cho biết “Để nước Nhật có thêm trẻ con, chúng tôi cần khuyến khích nhiều người kết hôn hơn. Có khoảng 600.000 đám cưới vào năm ngoái, chúng tôi dự tính sẽ đẩy con số này lên đến 1 triệu vào năm 2020.”

Bà Koike hiện là người đứng đầu Liên Đoàn Quốc Hội Machikon-Konkatsu, một tổ chức chính phủ được thành lập để đối phó với sự sụt giảm dân số của đất nước.

tổ chức này đã tập hợp các bộ trưởng cao cấp, quan chức địa phương và các công ty môi giới để thảo luận các chiến lược khuyến khích người Nhật kết hôn và sinh con.

Tháng sau, ngày 7/7 - vào một liên hoan quốc gia có kết hợp đến sự lãng mạn ở Nhật - Liên đoàn quốc hội của bà Koike sẽ tổ chức buổi tiệc giao duyên đầu tiên tại Tokyo, khoảng 40 đàn ông và 40 phụ nữ tham dự, với hy vọng họ sẽ tìm được bạn đời.

Đây là một điệp vụ gần như bất khả thi: Nhật Bản là đất nước có dân số già đi nhanh nhất thế giới, với dân số giảm ở mức kỷ lục 244.000 chỉ vào năm 2013. Tỉ lệ sinh ở mức thấp nhất kể từ năm 1899. Các chuyên gia ước tính, tã cho người già sẽ nhiều hơn tã cho em bé tại các siêu thị trong sáu năm sau.

Dù khó khăn, bà Koike và nhiều người khác vẫn tin rằng các mối nhân duyên truyền thống có thể giảm bớt vần đề về nhân khẩu học. Các khóa huấn luyện đang được triển khai với phụ nữ tại các vùng xa để làm sống lại cách thức mai mối truyền thống đã rất hiệu quả với nhiều thế hệ trước
Bà Koike cũng ủng hộ các buổi tiệc se duyên kiểu cũ - còn gọi là “machikon” tại Nhật.

“Tiệc se duyên machikon có hai mục đích: trước tiên là mang đến cơ hội nam nữ gặp nhau, thứ hai là ủng hộ các doanh nghiệp địa phương - nhà hàng, phòng uống trà, quán rượu - nơi đã bị thất thu nghiêm trọng do dân số giảm".

“Trong quá khứ, các bà mẹ trung niên và các bà nội ngoại giới thiệu con hoặc cháu gái của mình cho con trai của bạn bè để kết hôn. Ngày nay, thật khó để kiếm ra những phụ nữ như thế. Cả hai giới nam và nữ trẻ tại Nhật than phiền họ không có nhiều cơ hội gặp gỡ. Các doanh nhân, cả nam và nữ, tại Nhật lại giành quá nhiều thời gian cho công việc, thường là đến tận nửa đêm, vì thế họ càng không có thời gian để gặp gỡ bạn bè”, bà Koike lý giải.

Giải thích tại sao người Nhật không thích kết hôn, bà nói: “Phụ nữ Nhật chỉ có hai lựa chọn rõ như trắng đen - hoặc là kết hôn và ở nhà nuôi con, hay đi làm và không kết hôn”.

“Không như nhiều nước khác có thể vừa có gia đình vừa theo đuổi sự nghiệp, tại Nhật nhiều phụ nữ có khuynh hướng bỏ việc ngay khi sinh con. Nhưng đàn ông Nhật cũng không thấy thoải mái khi làm việc dưới quyền phụ nữ“.

Bà Koike, 61 tuổi, đã ly dị và không có con.

THỦY TRÚC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI