Nông dân kêu gọi in biển số xe lên túi đựng thực phẩm để ngăn chặn xả rác

23/11/2019 - 18:00

PNO - Sáng kiến trên xuất phát từ bức xúc của nông dân Anh quốc khi cho biết họ đã “phát ốm” với tình trạng người lái xe vứt rác từ ô tô xuống những cánh đồng của mình.

Theo người làm nông xứ sở sương mù, mỗi ngày họ phải mất một khoản thời gian đáng kể để dọn rác bị ném từ cửa sổ xe hơi ra khỏi các vùng đất canh tác.

Những túi, bao đựng thực phẩm “take-away” rất nguy hiểm cho vật nuôi, bởi chúng có thể ăn phải và gây ra các vấn đề y tế. Đồng thời, các chất thải này cũng gây ra mối đe dọa cho động vật hoang dã, cũng như làm cho bộ mặt vùng nông thôn trông quá nhếch nhác.

Nong dan keu goi in bien so xe len tui dung thuc pham de ngan chan xa rac
Nông dân cho biết họ “phát bệnh” vì tình trạng vứt rác từ ô tô xuống những cánh đồng của mình. Ảnh: Telegraph

“Rất nhiều người, cả ở nông thôn và thành thị, vứt rác từ ô tô. Trang trại của chúng tôi phải nhặt rác như thế mỗi ngày. Điều đó rất nguy hiểm, đặc biệt là vì gia súc sẽ ăn bất cứ thứ gì. Thật may là chúng tôi chưa có bất kỳ sự cố nào trong trang trại của mình nhưng thường có những trường hợp gia súc đã ăn những thứ không nên”, Tom Martin, một nông dân ở Cambridgeshire (phía Đông Anh quốc), nói.

Ông Martin kêu gọi và đưa ra sáng kiến yêu cầu các doanh nghiệp phải có bổn phận ngăn chặn tình trạng xả rác liên tục của người tiêu dùng. Theo lập luận của ông, điều này dễ thực hiện.

“Công nghệ đưa số đăng ký xe vào bao bì khi bạn xếp hàng mua thức ăn, thức uống ở các dịch vụ takeaway có thể được thực hiện dễ dàng. Nó có thể được in bằng tia cực tím để ngăn mọi người nhìn thấy nó được in ở đâu và tránh bị tẩy xoá”, Martin giải thích.

"Điều này sẽ giúp mọi người phải suy nghĩ hai lần trước khi xả rác một khi biết rằng thông tin chi tiết về mình thông qua biển số xe đã được in trong các loại bao bì đó. Bây giờ đã là năm 2019 và phải có biện pháp sử dụng công nghệ để bảo đảm cho chúng ta thoát khỏi thảm họa xả rác này”, ông nói thêm.

Hoàn toàn tán đồng ý kiến trên, Verity Garrett, một nông dân chăn gia súc từ Kent (phía Đông Nam nước Anh), nói: “Điều này có thể tiết kiệm cho tôi một số tiền rất lớn bởi không còn mất thời gian nhặt rác của người khác thải ra”.

Mike Ashby, một nông dân trồng măng tây từ vùng Oundle (Northamptonshire, Anh), cho biết hoàn toàn đồng ý với Tom Martin.

“Mỗi tối thứ sáu hoặc thứ bảy, những chiếc túi takeaway được vứt dọc theo các con đường nông thôn. Tình trạng này cần phải được ngăn chặn và thủ phạm phải bị truy trách nhiệm”, Mike nói.

Phó chủ tịch Hội Nông dân Anh quốc (NFU) Stuart Roberts cho biết, tình trạng xả rác ở mọi hình thức và kích cỡ tiếp tục vượt khỏi tầm kiểm soát. Số liệu mới nhất cho thấy có hơn 1 triệu vụ quẳng rác dọc đường năm qua.

“Nó không chỉ là sự vi phạm pháp luật mà còn là một tai họa đáng kể ở vùng nông thôn của chúng tôi. Ngoài việc nông dân dọn dẹp, rác thải từ người đi đường vứt qua cửa ô tô có thể gây nguy hiểm cho động vật hoang dã và gia súc.

Chúng tôi cần trong tương lai, Chính phủ giải quyết các vấn đề tội phạm ở nông thôn. Trong đó có hành vi vứt rác, gây ảnh hưởng lớn đến các trang trại và vùng nông thôn của chúng ta”, Roberts tuyên bố.

Phát ngôn viên của hãng thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới McDonald, cho hay họ cam kết trở thành một doanh nghiệp “sát cánh” một cách nghiêm túc cùng nông dân.

“80% bao bì của chúng tôi hiện có thể tái chế được với các hướng dẫn rõ ràng được hiển thị bên ngoài về cách xử lý và tái chế nó. Thùng rác và biển báo được cung cấp trong tất cả các bãi đậu xe của chúng tôi để khuyến khích khách hàng bỏ rác của họ một cách có trách nhiệm.

Chúng tôi cũng thực hiện tuần tra xử lý rác hàng ngày ở tất cả các cửa hàng để phát hiện hành vi xả rác vô trách nhiệm. Chúng tôi đã làm việc với các cơ quan quản lý trên khắp Vương quốc Anh để hỗ trợ các chiến lược phòng chống xả rác, bao gồm cả Chiến dịch Keep It, Bin It của chính phủ”, người phát ngôn McDonald nói.

Quốc Ngọc (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI