Nỗi sợ Hồi giáo là nguyên liệu cho khủng bố

13/02/2017 - 11:05

PNO - Theo Tổng Thư ký LHQ, chính nỗi sợ và sự căm ghét Hồi giáo trên thế giới đang thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố ngày càng lớn mạnh.

Trong chuyến thăm tới Saudi Arabia hôm Chủ nhật 12/2, người đứng đầu Liên Hợp Quốc cảnh báo tâm lý chống người nhập cư đang tăng lên ở một số quốc gia.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đưa ra nhận định với các phóng viên sau cuộc hội đàm với nhà vua Salman, Thái tử kiêm Bộ trưởng Nội vụ Mohammed bin Nayef, và Thái tử Mohammed bin Salman.

“Một trong những điều tạo nên sức mạnh cho chủ nghĩa khủng bố là nỗi sợ Hồi giáo, cùng những chính sách và bài phát biểu tiêu cực về người Hồi giáo,” ông Guterres cho biết tại cuộc họp báo.

Noi so Hoi giao la nguyen lieu cho khung bo
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (trái) trò chuyện cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia, Adel al-Jubeir. (Ảnh: AFP)

“Dường như đây là sự hỗ trợ tốt nhất dành cho ‘Daesh’ trong việc tuyên truyền,” ông Guterres nhấn mạnh. “Daesh” là từ viết tắt tiếng Ả Rập dành cho nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan tại Syria và Iraq, tổ chức chủ mưu nhiều cuộc tấn công chết người ở Saudi Arabia và châu Âu.

Số chính trị gia chống nhập cư gia tăng nhanh sau khi dòng người tị nạn chạy trốn chiến tranh ở Syria và các nơi khác, phần nhiều theo Hồi giáo, đổ vào châu Âu ngày càng đông.

Vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh từ chối nhập cảnh đối với tất cả người tị nạn trong vòng 120 ngày. Đồng thời ngăn chặn du khách đến từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen trong 90 ngày. Riêng người tị nạn từ Syria bị chặn vô thời hạn.

Cuộc xung đột tại Syria giết chết hơn 310.000 người và tạo ra 4,8 triệu người tị nạn kể từ tháng 3/2011.

Ông Guterres phát biểu: “Chúng ta sẽ không bao giờ giành thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, nếu thiếu giải pháp chính trị cho người dân Syria”.

Một cuộc hòa đàm về vấn đề Syria do LHQ chủ trì dự kiến diễn ra ngày​​20/2 tại Geneva.

Tấn Vĩ (Theo Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI