Nỗi hoảng sợ của hơn 800 người dân 'làng HIV' ở Campuchia

20/12/2014 - 10:31

PNO - PNO - Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh điều tra 'làng HIV', một ổ lây nhiễm căn bệnh thế kỷ nghiêm trọng ở vùng sâu tỉnh Battambang Tây Bắc nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Noi hoang so cua hon 800 nguoi dan 'lang HIV' o Campuchia

Một tổ chức phi chính phủ tiến hành hội thảo với người dân tỉnh Takeo, Campuchia về cách phòng ngừa HIV - Ảnh: CNN

Truyền thông địa phương hôm 19/12 đưa tin các trường hợp lây nhiễm HIV đã vượt quá 100 người và được cho là do một bác sĩ không có giấy phép “gieo rắc” khi sử dụng kim tiêm nhiễm virus.

Hơn 800 người dân làng Rokar đã hoảng loạn đi thử HIV sau khi có tin về nhiều người trong làng dương tính với HIV. Cuối tuần trước, Cơ quan quốc gia phòng chống AIDS cho biết 106 người dân trong làng xét nghiệm dương tính với virus chết người.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói: "Tôi yêu cầu cơ quan chức năng điều tra kỹ lưỡng vấn đề này".

Bộ Y tế Campuchia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNAIDS đã phái các nhóm công tác đến ngôi làng để điều tra thêm và cung cấp cho dân làng các dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí.

"Tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy bình tĩnh và tránh nghe hay loan truyền tin đồn," Tiến sĩ Mam Bunheng, Bộ trưởng Y tế Campuchia kêu gọi trong một thông cáo báo chí của chính phủ. Ông nói người dân cần “tôn trọng sự riêng tư của các gia đình bị ảnh hưởng và đảm bảo họ không phải đối mặt với bất kỳ sự kỳ thị và phân biệt đối xử nào”.

Tờ Phnom Penh Post đưa tin dân làng cáo buộc một bác sĩ địa phương không có giấy phép đã sử dụng kim tiêm nhiễm virus HIV. Người đàn ông này hiện đang được cảnh sát bảo vệ tại nơi giam giữ.

UNAIDS ước tính có 76.000 người sống chung với HIV tại Campuchia và nước này được ca ngợi về những tiến bộ trong việc đấu tranh với AIDS. Các trường hợp nhiễm mới HIV đã giảm 67% từ 3.500 ca năm 2005 xuống còn 1.300 ca năm 2013.

Tuần trước, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Campuchia cam kết chấm dứt các ca lây nhiễm HIV mới cho đến năm 2020. Chính phủ nước này sẽ phân bổ 3,7 triệu USD tài trợ quốc gia để điều trị HIV trong giai đoạn 2015-2017.

THANH HIỀN
(Theo CNN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI